Ngày 1/8, trao đổi với PV VietNamNet, Giám đốc Ban quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận Trần Văn Thi cho biết, sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đầy ổ gà chỉ sau 3 năm khai thác, ông cùng các đơn vị liên quan đã đi kiểm tra thực tế.

W-CT Lộ tẻ1.JPG.jpg
Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Giá nhiều ổ gà. Ảnh chụp ngày 30/7

“Tuyến đường này trước đây được đầu tư với nguồn vốn hạn chế (tổng vốn hơn 6.300 tỷ đồng, trong đó vốn vay Hàn Quốc hơn 4.500 tỷ đồng, còn lại hơn 1.800 tỷ là vốn đối ứng từ ngân sách - PV) nên không thể thi công bê tông nhựa. Sau thời gian đưa vào sử dụng, mặt đường ổn định lún nên mới đầu tư nâng cấp.

Trong quá trình thi công và khai thác, nhà thầu phải có trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng. Chúng tôi đã chỉ đạo đơn vị thi công phải khẩn trương xử lý xong việc giặm vá các ổ gà ngay trong ngày 1/8”, ông Thi thông tin.

Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cũng cho biết thêm, trong thời gian tới, nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát tiếp tục theo dõi thường xuyên và kịp thời vá sửa các hư hỏng mới phát sinh để đảm bảo lưu thông, an toàn, ổn định hơn trên tuyến.

Theo ông Bùi Quốc Quân, Trưởng phòng QLDA 3 (thuộc Ban QLDA Mỹ Thuận), tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được xây dựng với nguồn vốn hạn chế nên không đủ làm theo quy mô cao tốc, mà chỉ là đường cấp 3 đồng bằng.

W-ông Quân.JPG.jpg
Ông Bùi Quốc Quân cho biết, toàn tuyến sẽ hoàn thành giặm vá ổ gà trong tối 1/8. Ảnh: Trần Tuyên

Nhận định nguyên nhân xuất hiện nhiều ổ gà, mặt đường bong tróc, ông Quân cho rằng, thời gian gần đây, mưa lớn kéo dài liên tục, công tác duy tu, bảo dưỡng bị ảnh hưởng. Sau khi nước rút, những ổ gà trở nên sâu và rộng hơn trước.

Ông Quân thông tin thêm, tính đến chiều 1/8, đơn vị đã sửa chữa, giặm vá được 50 vị trí với chiều dài khoảng 40km; hơn 10km còn lại tiếp tục được hoàn thành trong đêm 1/8.

Nói về dự án đầu tư nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có tổng mức đầu tư khoảng 750 tỷ đồng, Trưởng phòng QLDA 3 cho biết, hiện nay nhà thầu đang thi công thử nghiệm đoạn dài 200m tại lý trình Km2170.

W-CT Lộ tẻ.JPG.jpg
Công nhân giặm vá ổ gà trên tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Ảnh: Trần Tuyên

“Chúng tôi sẽ gia cố móng đường và các đầu cống. Đối với việc gia cố móng đường, dự án áp dụng công nghệ cào bóc tái chế bằng bitum bọt và xi măng. Sau khi tiến hành lấy mẫu, đánh giá kết quả đạt các yêu cầu kỹ thuật, đơn vị sẽ cho thi công đại trà từ ngày 2/8.

Trước mắt, chúng tôi huy động 2 mũi thi công với khoảng 20 thiết bị chuyên dụng và 40 nhân công. Dự kiến một mũi sẽ thi công được 200m/ngày trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Khi bước vào mùa khô (từ tháng 11 trở đi), đơn vị có thể huy động đến 5 mũi và dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12/2025”, ông Quân chia sẻ.

Như đã đưa tin, mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi bong tróc lớp phủ, xuất hiện nhiều ổ gà khiến các tài xế lo lắng khi di chuyển qua đây. Nhiều vị trí ổ gà có đường kính từ 20-40cm, độ sâu 5-7cm. Một số vị trí khác nền đường bong tróc lớp mặt, lộ ra những viên đá lớn. Khi có xe chạy qua, bụi bay mù mịt.

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có chiều dài 51km, mặt đường rộng 17m, được xây dựng theo chuẩn đường cao tốc loại A, gồm 4 làn xe lưu thông. Tuyến đường có dải phân cách cứng, kết cấu mặt láng nhựa, chỉ ô tô được lưu thông. Điểm đầu kết nối với cầu Vàm Cống (huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) và điểm cuối tại huyện Châu Thành (tỉnh Kiên Giang), kết nối với dự án tuyến tránh Rạch Giá.

Khánh thành đầu năm 2021, dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và kết nối giao thông khu vực ĐBSCL. Khi đưa tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi vào sử dụng, thời gian từ TP Cần Thơ đi Kiên Giang được rút ngắn từ 1 giờ 30 phút xuống còn 50 phút.