HLV Mai Đức Chung từng nhiều lần thẳng thắn cho rằng, tuyển nữ Việt Nam cần có thêm một vài cầu thủ Việt kiều để tăng cường sức mạnh, trong bối cảnh các nhân tố mới còn non về kinh nghiệm, trong khi cựu binh gặp vấn đề về thể lực như đã thấy ở giải Đông Nam Á vừa qua.

Dù không nói ra, nhưng dường như HLV Mai Đức Chung đã để ý tới một vài gương mặt chất lượng hiện đang chơi bóng ở nước ngoài. Các cầu thủ này cũng luôn sẵn sàng khoác áo ĐTQG Việt Nam, nhưng lại vướng mắc chuyện thủ tục.

Ở ĐTQG nam Việt Nam, thủ môn Đặng Văn Lâm và trung vệ Adriano Schmidt là hai cầu thủ Việt kiều. Vì thế, việc HLV Mai Đức Chung muốn tuyển nữ Việt Nam có một vài cầu thủ có dòng máu Việt đang chơi bóng ở nước ngoài là hoàn toàn chính đáng.

Bóng đá nữ Philippines thành công với chính sách sử dụng cầu thủ nhập tịch

Tại Đông Nam Á, Philippines từ chỗ là đối trọng của Việt Nam và Thái Lan, hiện tại vượt mặt hai "ông lớn" của khu vực nhờ chính sách nhập tịch. Philippines thậm chí còn sớm giành vé dự World Cup 2023, trong khi tuyển nữ Việt Nam phải đá trận play-off.

Trong các gương mặt Việt kiều đang được HLV Mai Đức Chung chú ý, có tiền đạo Samantha Tran (24 tuổi, cao 1m70), hiện đang khoác áo đội Đại học Stanford tại Mỹ.

Samantha Tran (18)

Ngoài ra, một cầu thủ khác là tiền vệ Katie Duong (1m62) cũng đang khoác áo đội Đại học Stanford, từng ghi bàn cho đội U20 nữ Mỹ, mang dòng máu Việt Nam.

Một số cầu thủ Viềt kiều khác là tiền vệ Amber Nguyen (20 tuổi), từng khoác áo các đội U18 và U20 Mỹ, đang thi đấu cho đội Đại học Vanderbilt (Mỹ), tiền đạo Olivia Nguyen đang thi đấu cho đội Đại học Arizona (Mỹ), tiền đạo Sophia Nguyen, từng được tạp chí Pensacola News Journal bình chọn là cầu thủ nữ sinh viên hay nhất năm 2020 tại Mỹ...

Tiền đạo Olivia Nguyen

Trong thời gian qua, chị em Chelsea và Kyah Le (mang hai dòng máu Việt - Mỹ) từng thử việc ở U19 Việt Nam. Bên cạnh đó, trung vệ Alexandra Huỳnh Bảo Yến hiện đang thi đấu chuyên nghiệp tại Australia cũng được HLV Mai Đức Chung đánh giá cao.

Chị em Chelsea và Kyah Le từng thử việc ở U19 Việt Nam

Như vậy, nguồn cầu thủ Việt kiều là khá nhiều nên không được sử dụng là khá lãng phí. Nhưng mấu chốt vẫn là khâu thủ tục nhập tịch Việt Nam rất khó khăn, và việc triệu tập cầu thủ Việt kiều chưa có tiền lệ với bóng đá nữ.