Ngày 6/1, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm lần 2 đối với bị cáo Nhâm Hoàng Khang (36 tuổi, ngụ tại quận Tân Bình, TP.HCM) về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Trước đó, tại phiên xét xử sơ thẩm lần 1 tháng 9/2022, nhận thấy hồ sơ tài liệu có nhiều vấn đề còn mâu thuẫn, bị cáo có dấu hiệu của tội phạm khác nên HĐXX trả hồ sơ cho VKSND TP.HCM điều tra bổ sung.

Tuy nhiên, quá trình điều tra lại, cơ quan điều tra và VKSND TP.HCM vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo Nhâm Hoàng Khang tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Theo truy tố, do có kiến thức chuyên sâu về công nghệ thông tin, bị cáo Nhâm Hoàng Khang phát hiện được các lỗi bảo mật trên trang website sàn T-Rex của ông Vũ Ngọc C. nên nhanh chóng lấy được thông tin của 29.000 khách hàng trên sàn T-Rex. 

Bị cáo Nhâm Hoàng Khang

Sau đó, bị cáo Khang gọi điện cho nhân viên của ông C. dọa sẽ tấn công sàn T-Rex làm cho sàn này sập. Bị cáo cũng gửi mail cho khách hàng biết sàn T-Rex bị tấn công và yêu cầu ông C. phải đưa cho mình 400 triệu đồng.

Sợ mất uy tín với khách hàng và sợ sàn T-Rex bị đánh sập, ngày 11/11/2020 đến ngày 1/2/2021, ông C. đã chuyển cho Khang gần 292 triệu đồng.

Ngoài ra, Nhâm Hoàng Khang còn sử dụng tài khoản để chiếm đoạt 8,2 triệu đồng trên sàn T-Rex rồi bán cho người khác.

Bức xúc trước sự tống tiền của Khang, ngày 16/6/2021, ông C. đã làm đơn tố cáo.

Tại phiên tòa hôm nay, Nhâm Hoàng Khang kêu oan, không đồng ý với cáo trạng truy tố của VKS.

Bị cáo khai, không biết ông C. là ai, bị cáo chỉ nhắn tin với chị Lê Ngọc Thanh V. (là nhân viên của ông C.), nội dung là giận dỗi về việc bị khóa tài khoản và đòi tiền thưởng. 

“Không biết chị V. nói gì với ông C. khiến ông C. hiểu lầm, bị cáo không tống tiền, bị cáo chỉ đòi 10 triệu tiền thưởng mà sàn T-Rex tổ chức cuộc thi cho những ai tìm thấy lỗi trên sàn”, bị cáo Khang trình bày.

Khang khai, phía sàn T-Rex hứa thưởng cho những ai tìm ra lỗi. Vì vậy, Khang đã tìm kiếm và phát hiện sàn này có nhiều lỗi nguy hiểm, có thể làm cho nhiều người mất tài sản. Tuy nhiên, phía đại diện sàn T-Rex khẳng định không hề tổ chức cuộc thi nào.

Bị cáo Khang không thừa nhận hành vi phạm tội, tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của bị cáo, lời khai của bị hại, người làm chứng và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án có đủ căn cứ để kết luận bị cáo có hành vi đe doạ để chiếm đoạt số tiền 291 triệu từ ông C.

Cơ quan điều tra cũng đã thu thập dữ liệu tại Vinagame (đơn vị chủ quản của Zalo) để trích xuất dữ liệu. Bị cáo đã xâm phạm đến tài sản của người khác và đủ năng lực trách nhiệm hình sự.

Bị cáo không thành khẩn khai báo, không ăn năn hối cải nên không được áp dụng tình tiết giảm nhẹ. Có nhân thân xấu vì đã từng thụ án ma tuý.

Sau khi xem xét, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nhâm Hoàng Khang 10 năm tù. 

Đồng thời, HĐXX kiến nghị Bộ công an tiếp tục làm rõ hành vi xâm phạm mạng máy tính trái phép của bị cáo.