Tính đến thời điểm này, tỉnh Tuyên Quang chưa xuất hiện dịch cúm gia cầm. Tuy nhiên, do từng có một vài địa phương từng có ổ dịch nên tỉnh đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ, nhằm ngăn ngừa và chống dịch bùng phát. Trong đó tiêm vaccine là yếu tố then chốt.

{keywords}

Các ngành chức năng khuyến cáo người dân chủ động tiêm vaccine phòng cúm gia cầm cho đàn vật nuôi. Bảo đảm đạt tỷ lệ tối thiểu 80% tổng đàn có nguy cơ và thuộc đối tượng tiêm phòng.  

Ông Ma Quang Hưng, nhân viên thú y xã Minh Dân (Hàm Yên) cho biết, Minh Dân từng xuất hiện cúm gia cầm hồi tháng 4/2020.

Cuối năm 2020, đầu năm 2021, các hộ dân có đàn gia cầm mắc bệnh đã quay trở lại tái đàn.

Để đảm bảo việc tái đàn an toàn, hiệu quả, cán bộ thú y đã hướng dẫn người dân phun hóa chất tiêu độc khử trùng, rắc vôi bột, sử dụng nguồn con giống có nguồn gốc và tiêm đầy đủ các loại vaccine phòng bệnh.  

Trong khi đó, tại HTX Giống gia cầm Minh Tâm (Tú Thịnh, Sơn Dương) đang duy trì trên 3000 con giống.

Ông Trần Văn Phúc – giám đốc HTX chia sẻ, hàng năm, ông đều thực hiện tiêm vaccine cúm gia cầm cho vật nuôi đúng và đủ theo quy định. Con giống mới sẽ được báo cáo lên địa phương để tiêm phòng bổ sung.

Nhờ vậy, đàn gà của HTX phát triển khỏe mạnh, lớn nhanh, ít nhiễm bệnh.

Ông Nguyễn Văn Công, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y thông tin, toàn tỉnh có hơn 6 triệu con gia cầm.

Ngành Nông nghiệp tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người chăn nuôi nâng cao cảnh giác, không được chủ quan, lơ là trước tình hình dịch bệnh.

{keywords}
 

Ngoài ra, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển gia cầm và các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, nhập lậu vào địa bàn để tiêu thụ, không có kiểm dịch của cơ quan chức năng.

Đội ngũ cán bộ chuyên môn của huyện, cán bộ nông nghiệp và thú y xã, thôn nắm chắc tình hình tại cơ sở, kịp thời phát hiện và xử lý gia cầm bị chết do mọi nguyên nhân khi còn trong phạm vi hẹp.

Hướng dẫn chủ chăn nuôi gia cầm tăng cường áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học.

Tổ chức tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường tại các vùng trọng điểm, vùng nguy cơ cao tại các huyện, thành phố để tiêu diệt các loại mầm bệnh…

{keywords}
 

Các cơ quan chuyên môn phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở tăng cường công tác thông tin tuyên truyền để người dân nhận thức đầy đủ về tác hại dịch cúm gia cầm, qua đó chủ động phòng, tránh dịch bệnh. người dân không vận chuyển, buôn bán, ăn thịt gia cầm mắc bệnh hoặc chết không rõ nguyên nhân, chủ động khai báo khi gia cầm có biểu hiện mắc bệnh không rõ nguyên nhân.Các địa phương cũng chủ động chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện… để chủ động ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra.

Khi phát hiện gia cầm có dấu hiệu mắc bệnh cần báo ngay cho lực lượng thú y để có các biện pháp xử lý kịp thời như: khoanh vùng, bao vây cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm, nếu phát hiện bị nhiễm bệnh cần phải tiêu hủy ngay để tránh lây lan ra diện rộng.

Thanh Thủy - Anh Duy - Hoàng Hiệp