Đề nghị được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Lào Cai đưa ra sau khi 11 trường hợp (trong đó có 10 học sinh và 1 thầy giáo) tại xã Lùng Cải, huyện Bắc Hà, Lào Cai, phải vào viện vì triệu chứng vàng da, đau bụng, mệt mỏi chán ăn.

Các bệnh nhân nhập viện từ ngày 11-28/5. Trong 10 học sinh có 8 em dưới 11 tuổi của trường PTDT Bán trú TH-THCS ở Lào Cai và 2 học sinh mầm non ngoài trường. Xét nghiệm cho thấy các bệnh nhân đều có men gan tăng cao. 
Ban đầu, thầy thuốc nghi ngờ các bệnh nhân bị viêm gan A. Thực tế, tất cả trường hợp vào viện chưa được tiêm vắc xin phòng viêm gan virus A.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Lào Cai đã phối hợp khai thác thông tin, điều tra dịch tễ thực địa và lấy mẫu xét nghiệm.

Kết quả, 11 trường hợp nghi mắc được xét nghiệm tại bệnh viện âm tính với viêm gan B, C. Trung tâm CDC tỉnh đã lấy 5 mẫu (6 bệnh nhân khác đã ra viện vào thời điểm lấy mẫu) để xét nghiệm với tác nhân viêm gan virus A và E, kết quả cho thấy chỉ có một trường hợp (là một bệnh nhi 5 tuổi) dương tính với virus viêm gan A.

Đến ngày 3/6, tất cả trường hợp đều khỏi bệnh, chưa phát hiện thêm ca bệnh tương tự. Các trường hợp được nhận định mắc hội chứng tăng men gan gây vàng da, mệt mỏi, ăn uống kém...

rua tay.jpeg
Học sinh thực hiện tốt vệ sinh cá nhân để phòng lây nhiễm nhiều bệnh. Ảnh minh họa: Quang Tùng

Viêm gan A là bệnh truyền nhiễm lây truyền chủ yếu qua đường tiêu hóa, do tiếp xúc hoặc ăn những đồ ăn, thức uống, đồ dùng bị nhiễm virus viêm gan A.

Để phòng bệnh tránh lây lan trong cộng đồng và trong trường học, CDC tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Bắc Hà tiếp tục phối hợp Ban giám hiệu nhà trường hướng dẫn học sinh trong cách vệ sinh cá nhân, hướng dẫn nhà trường vệ sinh môi trường xung quanh, đặc biệt khu vực nhà bếp, khu vực nhà vệ sinh; bát đũa, thìa của học sinh bị bệnh phải được luộc sôi vài phút trước sau khi rửa. 

Bên cạnh đó, CDC Lào Cai tiếp tục truyền thông cho giáo viên, học sinh và người dân tại xã dấu hiệu nhận biết về bệnh và đến cơ sở y tế gần nhất khi có dấu hiệu mắc bệnh để được khám và điều trị kịp thời; vận động nhân dân đưa trẻ đi tiêm phòng vắc xin viêm gan A.

Trung tâm Y tế và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bắc Hà cũng được đề nghị thực hiện tuyên truyền hướng dẫn học sinh thực hiện tốt vệ sinh cá nhân như: rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như sàn nhà, tay nắm cửa, mặt bàn/ghế, dụng cụ học tập... bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường; giặt, rửa quần áo, dụng cụ, đồ vải... và phơi dưới ánh nắng mặt trời; Thường xuyên mở cửa sổ, cửa chính để đảm bảo thông thoáng khí cho phòng học hàng ngày; Thực hiện ăn chín uống sôi, không sử dụng chung dụng cụ, vật dụng cá nhân.

Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 đặt chỉ tiêu về tuyên truyền, giáo dục sức khỏe học đường trong trường học, 100% học sinh được tuyên truyền, giáo dục về sức khỏe và nâng cao kiến thức phòng, chống bệnh, tật học đường; bệnh không lây nhiễm và sức khỏe tâm thần; được giáo dục về dinh dưỡng hợp lý, thực phẩm lành mạnh, an toàn.

Minh An