Hiện nay, tình hình tội phạm mua bán người có nhiều diễn biến phức tạp. Theo Báo cáo của Bộ Công an, trong 5 năm (từ ngày 1/1/2018 đến 31/12/2022), trên cả nước đã phát hiện 394 vụ với 837 đối tượng vi phạm pháp luật và tội phạm về mua bán người, trong đó xử lý hình sự 386 vụ với 808 đối tượng. Cơ quan có thẩm quyền của Bộ Quốc phòng đã khởi tố và chuyển sang cơ quan điều tra có thẩm quyền 54 vụ với 68 đối tượng. Đây là loại tội phạm có độ ẩn cao, xảy ra ở hầu hết các địa phương, trong đó tập trung ở một số tỉnh có đường biên giới với các nước láng giềng, nhất là ở vùng núi phía Bắc.

go vap.jpeg
Hình ảnh buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người dân

Để tăng cường sự hiểu biết và nhận thức về pháp luật, ngày 21/6, quận Gò Vấp (TP.HCM) đã tổ chức tuyên truyền Luật Phòng, chống mua bán người cho người dân trên địa bàn phường 13. Tham dự có lãnh đạo Ủy ban nhân dân phường, trưởng các đoàn thể phường, Trưởng Ban Công tác Mặt trận 9 khu phố, lực lượng Công an, Quân sự phường, cán bộ, công chức, Trưởng 9 khu phố, hòa giải viên ở cơ sở, tuyên truyền viên pháp luật, hội viên, đoàn viên và người dân trên địa bàn phường.

Ông Nguyễn Văn Vi, báo cáo viên đã phổ biến những nội dung cơ bản của Luật Phòng, chống mua bán người; các quy định về việc phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi mua bán người và các hành vi khác vi phạm pháp luật về phòng, chống mua bán người; tiếp nhận, xác minh, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân; hợp tác quốc tế trong phòng, chống mua bán người; trách nhiệm của Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương trong phòng, chống mua bán người. Đồng thời, báo cáo viên cũng đã thông tin những thủ đoạn, dấu hiệu nhận biết của hành vi mua bán người và chia sẻ những biện pháp phòng ngừa, hạn chế nạn mua bán người.