Coi chừng 'kẻ phá bĩnh' Indonesia 

Indonesia chính là đối thủ đầu tiên của tuyển Việt Nam khi bảng G thi đấu tập trung vào tháng 6 tới. Trên lý thuyết, đây là đội bóng không đáng ngại, bị loại khỏi cuộc đua khi vẫn chưa có điểm nào sau 5 trận. Ở trận lượt đi diễn ra tại Bali, Quang Hải và các đồng đội cũng đã thắng dễ Indonesia với tỷ số đậm 3-1.

Không những vậy, trong khi V-League vẫn thi đấu bình thường thì giải VĐQG Indonesia "đóng băng" từ tháng 2 năm ngoái vì dịch Covid-19. Điều này chắc chắn ảnh hưởng tới phong độ của các tuyển thủ cũng như kế hoạch của tuyển Indonesia.

{keywords}
Tuyển Việt Nam thắng dễ Indonesia ở trận lượt đi

Mới đây, HLV Shin Tae Yong đã yêu cầu Liên đoàn bóng đá Indonesia sớm tổ chức lại giải VĐQG để chuẩn bị cho chiến dịch vòng loại World Cup 2022. Dù đã hết mục tiêu, nhưng vị đồng hương của HLV Park Hang Seo không muốn tuyển Việt Nam có đường đi dễ dàng giành tấm vé đi tiếp tại bảng G.

Chiến lược gia từng giúp tuyển Hàn Quốc đánh bại đương kim vô địch thế giới Đức 2-0 tại World Cup 2018 nhấn mạnh, tuyển Indonesia không buông xuôi ở 3 trận còn lại. Đó vừa là danh dự, vừa là cơ hội để đội cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng FIFA.

Ở một góc độ nào đó, sự thành công của HLV Park Hang Seo cùng bóng đá Việt Nam càng khiến HLV Shin Tae Yong mong muốn gây khó dễ, làm nên chuyện. 

Vấn đề của tuyển Việt Nam

Theo tính toán của HLV Park Hang Seo, tuyển Việt Nam phải giành ít nhất 6 điểm trong 3 trận còn lại của bảng G, và cuộc tái đấu với Indonesia bắt buộc phải có 3 điểm. 

Rõ ràng dù được đánh giá cao hơn đối thủ, nhưng chắc chắn thầy trò HLV Park Hang Seo không chủ quan trong trận "mở màn". Vấn đề của tuyển Việt Nam nằm ở chuyện lực lượng.

{keywords}
Tuyển Việt Nam không chủ quan...

Ở trận này, HLV Park Hang Seo không thể tung ra đội hình mạnh nhất khi hàng loạt trụ cột vắng mặt vì nhiều lý do. Điều đáng ngại nhất là những cầu thủ không thi đấu chủ yếu nằm ở hàng phòng ngự.

Cụ thể, tuyển Việt Nam không thể có sự đóng góp của Trọng Hoàng ở hành lang cánh phải. Cầu thủ CLB Viettel bị dính 2 thẻ vàng ở vòng loại World Cup 2022 trong năm 2019. 

Ở vị trí trung vệ, trong trường hợp Đình Trọng cũng sẽ vắng mặt ở trận gặp Indonesia. Trung vệ của CLB Hà Nội bị thẻ đỏ ở trận gặp CHDCND Triều Tiên tại VCK U23 châu Á 2020 vào tháng 1 năm ngoái. Do đã quá tuổi U23, Trọng "ỉn" bị tính treo giò ở trận kế tiếp của ĐTQG.

Chưa hết, hành lang trái của tuyển Việt Nam nhiều khả năng cũng vắng Văn Hậu, khi cầu thủ này dự kiến phải tới tháng 5 mới tập luyện trở lại sau ca phẫu thuật trước Tết. 

{keywords}
Nhưng thầy Park lại gặp vấn đề với hàng phòng ngự

Trong sơ đồ chiến thuật 3-4-3, những cầu thủ trên có vai trò rất quan trọng, sự thay thế dù có chơi tốt nhưng chưa bao giờ khiến HLV Park Hang Seo yên tâm. Đó là chưa kể mới đây Quế Ngọc Hải cũng dính chấn thương, Đức Chiến nghỉ hết mùa giải, còn Duy Mạnh đã trở lại nhưng vẫn chưa có cảm giác bóng tốt nhất.

Tuyển Việt Nam phải chắp vá hàng thủ, vì thế không khó hiểu khi HLV Park Hang Seo tập trung sức mạnh tốt nhất cho hàng công. Hy vọng là Quang Hải, Công Phượng, Văn Quyết có phong độ tốt nhất, giúp tuyển Việt Nam vượt qua đối thủ đầu tiên, biến hiểm hoạ thành cơ hội và động lực cho 2 trận quyết chiến với Malaysia và UAE.

Video tuyển Việt Nam 3-1 Indonesia:

Huy Phong