1. Cho đến lúc này người hâm mộ bóng đá Việt Nam vẫn chưa thể nuốt trôi thất bại của đội nhà trước Trung Quốc tại vòng loại World Cup 2022, sau màn thể hiện đáng khen từ thầy trò HLV Park Hang Seo.

Sau hiệp 1 hòa không bàn thắng, và sau đó dù bị dẫn trước 2 bàn nhưng bằng nỗ lực tuyệt vời trong khoảng 20 phút cuối trận đấu, tuyển Việt Nam buộc Trung Quốc chơi một cách khá hoảng loạn, trước khi rút ngắn rồi gỡ hòa. Thế nên, kết quả thất bại thực sự quá tiếc nuối.

Càng đáng tiếc khi những bàn thua mà tuyển Việt Nam phải nhận không xảy ra vì sức mạnh của đối thủ mà xuất phát từ sai lầm cá nhân, khoảnh khắc chói sáng từ Wu Lei nhiều hơn, để nỗi buồn thất bại thêm buồn...

Tất nhiên, tiếc nuối hay trách móc thì cũng không thể phủ nhận một điều rằng tuyển Việt Nam còn quá nhiều vấn đề cần khắc phục để bước ra sân chơi lớn với tâm thế khác, thay vì luôn phải tiếc từng thời điểm, khoảnh khắc giống 3 trận đã qua.

{keywords}
Tuyển Việt Nam nhận thất bại đáng tiếc trước Trung Quốc

2. Sau trận đấu, HLV Park Hang Seo đã công khai thừa nhận sai lầm trong việc sử dụng Thanh Bình khi tung trung vệ trẻ này vào sân khiến đội nhà thất bại với những sai lầm ở 2 bàn thua cuối trận.

Phát biểu của thuyền trưởng người Hàn Quốc nghe ra có vẻ thẳng thắn, hào sảng... nhưng những ai tinh ý đều thấy rằng dường như HLV Park Hang Seo đang đá bóng trách nhiệm sang cho riêng cá nhân trung vệ Thanh Bình nhiều hơn thay vì nhận lỗi về mình.

Có thể thấy là thế, bởi thuyền trưởng tuyển Việt Nam thừa hiểu năng lực, chuyên môn của quân nhà để khi quyết định dùng hay không phải có trách nhiệm với điều đó thay vì chỉ nhận sai bởi lý do... vội vã.

Phải khẳng định lại một lần nữa, Thanh Bình không có lỗi với trận thua hay các tình huống mà tuyển Việt Nam bị thủng lưới cuối trận, khi đó là quyết định sai từ HLV Park Hang Seo và Wu Lei quá xuất sắc.

3. Về cơ bản, thất bại của tuyển Việt Nam trước Trung Quốc không có gì phải bàn cãi, khi đội bóng đến từ đất nước tỉ dân vẫn nhỉnh hơn thầy trò HLV Park Hang Seo.

{keywords}
với sai lầm từ chính HLV Park Hang Seo chứ không phải các cầu thủ

Chỉ có điều người hâm mộ vẫn cảm thấy “cay” và ấm ức với quyết định khó hiểu từ thuyền trưởng người Hàn Quốc trong cách sử dụng nhân sự của mình vào thời điểm mà tuyển Việt Nam cần sự thận trọng, kinh nghiệm.

Ấm ức ở chỗ trên thực tế trong tay HLV Park Hang Seo không phải đã hết người cho vị trí trung vệ đầy quan trọng, từ Thành Chung đến Bùi Hoàng Việt Anh rõ ràng đều cho người hâm mộ, giới chuyên môn cảm giác tốt, yên tâm hơn so với Thanh Bình.

Bỏ qua Thành Chung vì đã khẳng định được năng lực nhiều năm qua, thì ngay cả Việt Anh cũng hoàn toàn xứng đáng vào sân khi kinh nghiệm thi đấu trội hẳn so với sự lựa chọn dẫn đến cơn mưa chỉ trích nhắm vào HLV Park Hang Seo sau trận vừa qua.

Con số 27 trận ở V-League với hơn 2.000 phút thi đấu của Việt Anh so với 12 trận và 559 phút từ Thanh Bình là câu trả lời cho vấn đề ai xứng đáng được tin tưởng hơn mà giới chuyên môn, người hâm mộ đặt ra.

Nhưng rốt cuộc ông Park đã đưa ra sự lựa chọn không thật chuẩn xác và có phần bảo thủ để tuyển Việt Nam nhận thất bại khó trôi trước Trung Quốc như đã thấy.

Mai Anh

Tuyển Việt Nam thua Trung Quốc: Vẫn nhiều điểm sáng

Tuyển Việt Nam thua Trung Quốc: Vẫn nhiều điểm sáng

Dẫu tuyển Việt Nam thua đáng tiếc trước Trung Quốc nhưng khá đông các học trò của HLV Park Hang Seo đều chơi tốt và nhận điểm cao...

Tuyển Việt Nam thua sát nút Trung Quốc: Đáng tiếc hơn đáng trách

Tuyển Việt Nam thua sát nút Trung Quốc: Đáng tiếc hơn đáng trách

Tuyển Việt Nam không ngáng chân được Trung Quốc, nhưng những gì mà các học trò HLV Park Hang Seo thể hiện đủ làm người hâm mộ tiếc nuối thực sự.