1. Vừa qua, việc Filip Nguyễn chọn tuyển Czech, thay vì hướng đến tuyển Việt Nam trong lúc chờ nhập tịch khiến người hâm mộ tiếc nuối, bởi xem đó như sự bổ sung tốt cho đội hình HLV Park Hang Seo.

Tuy nhiên, hi vọng nhen trở lại, bởi trong trận thua trước Scotland vào đêm 8/9, Filip Nguyễn chỉ ngồi dự bị, có nghĩa vẩn có thể quay lại chọn tuyển Việt Nam nếu muốn, dựa theo luật của FIFA.

Hi vọng này thêm lớn khi cầu thủ mang 2 dòng máu Việt – Czech khó có cơ hội ra sân ở các trận đấu kế tiếp bởi vị trí người gác đền không dễ thay đổi chỉ sau một thất bại và người bắt chính là Mandous mắc lỗi trong bàn thua đầu.

{keywords}
Filip Nguyễn còn nguyên vẹn cơ hội quay trở lại khoác áo tuyển Việt Nam

2. Sau gần 30 năm, kể từ thời điểm quay trở lại hội nhập với bóng đá quốc tế, bóng đá Việt đã chào đón rất nhiều các cầu thủ sinh sống, trưởng thành ở nước ngoài nhưng có gốc gác Việt Nam quay trở về.

Thế nhưng, trong hàng chục trường hợp tìm về nguồn cội ấy đến lúc này mới chỉ có Đặng Văn Lâm, Mạc Hồng Quân đủ sức khoác áo tuyển Việt Nam, còn lại đều là... hàng thải (dù được đánh giá rất cao, giới thiệu có tiềm năng...) hoặc không đủ điều kiện dù năng lực rất cao như Lee Nguyễn chẳng hạn.

Ngay cả một số cầu thủ đang trụ lại ở V-League như Martin Lò, Adriano Schmidt, Tiêu Exal... nếu đánh giá một cách công bằng dường như cũng không hơn gì (nếu chẳng muốn nói kém) so với các cầu thủ trưởng thành ở Việt Nam, dù cũng được ngợi ca rất nhiều.

3. Có thể thấy, không phải cầu thủ Việt kiều nào cũng xuất sắc, hoặc đủ năng lực phục vụ tuyển Việt Nam. Thế nên, việc Filip Nguyễn lựa chọn khoác áo tuyển Czech về cơ bản cũng chẳng có gì phải quá bận tâm, khi chuyên môn cũng mới... nghe nói, hay qua băng hình là chính.

{keywords}
nhưng chắc chắn tuyển Việt Nam không phải thiên đường với các cầu thủ Việt kiều, khi mới chỉ chứng kiến một vài trường hợp thành công như Văn Lâm chẳng hạn

Cụ thể hơn nữa, nguồn cầu thủ Việt kiều chắc chắn không phải là sự kỳ vọng hay nền tảng cho sự phát triển của cả nền bóng đá hay thành công ở một giai đoạn nào đó. Và cái gốc suy cho cùng vẫn nằm ở hệ thống đào tạo trẻ, giải VĐQG... tức tự cường mà thôi, thay vì chờ vào nguồn lực từ nước ngoài.

Tất nhiên, nói như thế không hẳn bóng đá hay tuyển Quốc gia bỏ qua nguồn lực từ các cầu thủ có gốc gác Việt Nam. Nhưng đến lúc này chúng ta cần những người có chất lượng đồng thời khao khát phục vụ thực sự hơn là... đánh tiếng quay về khi nhìn thấy thành công từ Đặng Văn Lâm, Mạc Hồng Quân.

Duy Nguyễn