1. Sau hơn 1 tuần tập trung, phải đến hôm qua (18/5), HLV Park Hang Seo mới có đủ quân số khi nhóm cầu thủ đến từ SLNA hết cách ly để có mặt tại tuyển Việt Nam.

Cùng thời điểm, tuyển Việt Nam đã đả bại U22 Việt Nam 3-1 trong trận giao hữu kiểm tra năng lực, phong độ với các đàn em U22 Việt Nam trước ngày lên đường sang UAE.

Trận đấu này đối với HLV Park Hang Seo là rất quan trọng nhằm kiểm tra sau 10 ngày các cầu thủ của cả 2 đội học được những gì, cũng như lấy đó để tính tiếp cho chặng đường tới đây.

Tuy nhiên, giống như trận đấu giao hữu vào cuối năm 2020, khả năng lớn tuyển Việt Nam khó nhận về được nhiều điều khi hơn hẳn các đàn em U22 về trình độ, kinh nghiệm...

{keywords}
U22 Việt Nam áo trắng sẽ làm quân xanh cho tuyển Việt Nam

2. Dù coi trận đấu giao hữu cùng U22 Việt Nam quan trọng, nhưng trên thực tế màn tổng duyệt mà ông Park hướng đến vẫn nằm ở cuộc đối đầu với Jordan sau khi hành quân sang UAE, vào tháng 6.

Trận giao hữu này là cơ sở để thuyền trưởng tuyển Việt Nam đánh giá, cũng như đưa ra được quyết định cuối cùng những ai sẽ thi đấu trong cuộc chiến giành tấm vé vào vòng sơ loại thứ 3 World Cup 2022 cùng mình.

Nhưng, thật khó để cho cả Jordan lẫn tuyển Việt Nam chơi một trận hết mình bởi cả 2 cùng phải giữ chân khi vẫn đứng trước cơ hội đi tiếp. Nói cách khác, đây cũng chỉ một trận để đôi bên thử nghiệm đội hình, chiến thuật.

Và ở trận đấu ít có tính sống còn, lợi ích mang lại chắc chắn chẳng phải quá nhiều, nhưng dù sao cũng tốt hơn so với chuyện tuyển Việt Nam “trắng giao hữu” sau cả gần 1 tháng tập trung.

{keywords}
hay giao hữu với Jordan chỉ là nền để ông Park tính chứ chưa hẳn là bài test cho tuyển Việt Nam

3. Sau trận giao hữu trước Jordan, tuyển Việt Nam có vài ngày chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ với Indonesia. Và thật ngạc nhiên, đây xem chừng mới là trận đấu mà ông Park lấy đó làm "bài test" cho đội nhà.

Có lý do để tin rằng đây mới được coi bài nháp cho tuyển Việt Nam trước khi bước vào 2 trận sống còn cùng Malaysia và UAE là vì ông Park thiếu khá nhiều quân ở cuộc gặp gỡ Indonesia.

{keywords}
bởi ông Park sẽ lấy trận gặp Indonesia để làm điều đó trước khi gặp Malaysia và UAE

Trọng Hoàng, Đình Trọng chắc chắn vắng mặt vì thẻ phạt nên HLV Park Hang Seo phải tìm ra nhân tố thay thế trước khi bộ đôi này có thể quay trở lại ở các trận đấu kế tiếp.

Nói 'có thể' là vì những rủi ro như chấn thương dễ xảy ra, thậm chí xét trên phong độ khả năng cao Đình Trọng cũng khó được ra sân nên ai thể hiện tốt ở trận gặp Indonesia có thể tiếp tục được trọng dụng.

Ngoài việc cần tìm ra những nhân tố thay thế, hoặc phương án 2 cho các trận đấu còn lại, thì ông Park cũng dễ dàng hơn để thử nghiệm lối chơi khi Indonesia không còn quá nhiều động lực để thi đấu sau khi sớm bị loại.

Đấy là chưa nói tới việc đội bóng xứ Vạn đảo thua tuyển Việt Nam chẳng ít về đẳng cấp để thuyền trưởng người Hàn Quốc tự tin, thong thả trước khi lấy 3 điểm về cho mình, cũng như tạo cơ hội cho những nhân tố mới thể hiện hay vừa hết chấn thương tìm lại phong độ.

Quá khứ, chẳng ít lần ông Park từng lấy những trận chính thức để thử nghiệm lối chơi thì giờ lặp lại thì cũng là bình thường thôi!

Mai Anh