Tuyển Việt Nam nhận tin dữ...

Theo lịch dự kiến ban đầu, AFF Cup 2020 khởi tranh vào ngày 23/11/2020 với các trận đấu vòng bảng và trận chung kết lượt về diễn ra vào 31/12/2020.

Thế nhưng, trong một thông báo vào ngày 16/3 của Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) gửi đến các Liên đoàn thành viên về việc tái ký hợp đồng với nhà tài trợ, bất ngờ thòng thêm thông tin giải đấu lớn nhất khu vực dành cho tuyển Quốc gia có thể khởi tranh sớm hơn dự kiến.

{keywords}
Tuyển Việt Nam có thể sẽ đối mặt với rất nhiều khó khăn, nếu AFF Cup 2020 khởi tranh sớm hơn dự kiến

Cụ thể hơn, thông báo có viết: “AFF Suzuki Cup luôn đạt được lượng theo dõi cao trên sóng truyền hình cũng như số lượng khán giả trực tiếp đến sân. Năm nay, giải sẽ được tổ chức vào tháng 10, trận chung kết diễn ra vào tháng 12”

Thông tin này quả thực bất ngờ và khiến các đội bóng (đặc biệt những đại diện đang có cơ hội tranh vé vào vòng sơ loại thứ 3 World Cup 2022 như Việt Nam, Malaysia, Thái Lan) sốc nặng.

Khó có thể không sốc, bởi nếu như các trận đấu ở AFF Cup 2020 diễn ra vào thời điểm như vừa thông báo rõ ràng các đội bóng này gặp vô vàn khó khăn, bởi rất sát với lịch thi đấu mới của vòng loại World Cup 2022 được ấn định vào các 13/10, 12 và 17/11.

Ngoài việc lịch thi đấu quá sát, thời gian chuẩn bị cho tuyển Việt Nam cũng khá căng thẳng, khi V-League đang phải tạm ngừng tránh dịch cúm Covid-19 và sẽ phải đá dồn lịch cho kịp thời gian.

... thầy Park hãy chạy ngay đi

Như đã nói, nếu như AFF Cup 2020 thay đổi lịch và đá sớm hơn so với dự kiến trước đây áp lực dồn lên vai HLV Park Hang Seo là vô cùng nặng nề vì những lý do nói ở trên, cũng như mục tiêu đề ra trước đó: bảo vệ chức vô địch khu vực, lấy vé lọt vào vòng sơ loại thứ 3 World Cup 2022 châu Á.

Chính bởi căng thẳng như thế, nên xem ra ngay từ lúc này thuyền trưởng tuyển Việt Nam bắt đầu phải tính toán, lên kế hoạch chuẩn bị cho đội nhà về con người, lối chơi... để sẵn sàng hoàn thành những mục tiêu đã đề ra trước đó.

{keywords}
để tháo gỡ, và duy trì chiến thắng cho tuyển Việt Nam có lẽ HLV Park Hang Seo phải chuẩn bị ngay từ bây giờ mới kịp

Nói rõ hơn, HLV Park Hang Seo bắt buộc phải tập trung tuyển Việt Nam sớm và theo từng đợt giống như từng làm với U23 trước đây trong quãng nghỉ FIFA Days thay vì ngồi chờ V-League thi đấu trở lại, hay đợi VFF tìm được đối thủ đá giao hữu.

Thuyền trưởng người Hàn Quốc không thể chờ một cách thụ động, trái lại phải chủ động và tận dụng tối đa thời gian V-League nghỉ nhường chỗ cho tuyển Việt Nam như lịch cũ để tìm và bổ sung nhân tố mới cho đội nhà.

Cần phải làm ngay, bởi theo kế hoạch trước đây trong năm 2020 tuyển Việt Nam cũng chỉ có 4-5 giai đoạn nghỉ, tập trung theo lịch FIFA Days trước khi bước vào AFF Cup cũng như vòng loại World Cup đó là vào tháng 3 (23-31), tháng 6 (1-9), tháng 7 hay cuối tháng 8, đầu tháng 9.

Phải tận dụng nhằm bổ sung quân số, bởi nhiều khả năng HLV Park Hang Seo phải dùng tới 35-40 cầu thủ cho 2 mặt trận, vì tuyển Việt Nam đang gặp khó về lực lượng với nhiều cầu thủ chấn thương, phong độ không cao hay bị treo giò... cùng lúc V-League vừa phải nghỉ và hồi hộp đợi ngày trở lại.

Cần phải nhanh mới kịp đấy, thầy Park!

Video Việt Nam 3-1 Indonesia, lượt đi vòng loại World Cup 2022:

Mai Anh