Công thức AFF Cup 2018...

Kể từ khi làm thuyền trưởng tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo dành niềm tin rất lớn cho các cầu thủ trẻ, nhất là nhóm các cầu thủ U23 đã cùng ông xây dựng tên tuổi sau VCK U23 châu Á.

Có thể thấy, qua các giải đấu thành công từ U23 châu Á, Asiad, AFF Cup 2018 và Asian Cup niềm tin dành cho Công Phượng, Quang Hải, Xuân Trường gần như không còn phải bàn cãi, bất chấp đôi khi nhiều cái tên từ U23 lên đánh rơi phong độ. 

{keywords}
Nhiều cựu binh đã đóng góp lớn vào thành công của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018

Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa HLV Park Hang Seo bỏ quên các cầu thủ lớn tuổi, hay cựu binh ở tuyển Việt Nam. Đúng hơn, ông Park biết khi nào sẽ cần tới kinh nghiệm bên cạnh sức trẻ để tạo ra một đội tuyển hoàn hảo.

Minh chứng lớn nhất là AFF Cup 2018 khi bên cạnh những tài năng trẻ, ông Park đã trao cơ hội cho những Huy Hùng, Hùng Dũng, Văn Quyết, Anh Đức... để gánh phần kinh nghiệm cho các đồng đội trẻ.

Và đây là một trong những giải đấu mà tuyển Việt Nam được coi hay, hoàn hảo nhất từ trước đến nay.

... sẽ được tái hiện ở vòng loại World Cup?

Sau AFF Cup 2018, khi nhận ra các cầu thủ trẻ đã trưởng thành nhanh chóng, HLV Park Hang Seo cũng đã xây dựng ý tưởng dùng các cầu thủ trẻ làm nền tảng cho đội tuyển hướng đến các giải đấu lớn phía trước.

Trẻ hoá đội tuyển một cách mạnh mẽ rõ ràng là hướng đi rất đúng đắn của ông thầy người Hàn Quốc. Tuy nhiên, vào lúc này xem ra HLV Park Hang Seo có lẽ phải tạm chấp nhận dừng cuộc cách mạng của mình ở đội tuyển lại khi phần đông các tuyển thủ đi cùng mình từ VCK U23 châu Á đang gặp vấn đề. 

{keywords}
Cùng với phong độ cao của các cựu binh như Văn Quyết đang là cứu cánh để ông Park chuẩn bị cho trận gặp Thái Lan

Các cầu thủ trẻ gặp vấn đề ở đây không phải nằm ở chuyên môn mà việc thi đấu quá nhiều trong giai đoạn dài thực sự khiến tất cả “chán bóng”, quá tải cũng như đối mặt với những chấn thương có thể xảy ra. Cùng lúc khá đông các cựu binh của tuyển Việt Nam lại đang chơi rất thăng hoa ở V-League.

Có thể kể đến Hải Huy, Mạc Hồng Quân, Văn Quyết rồi thậm chí là Hà Minh Tuấn... đều đang là những cái tên chơi xuất sắc tại V-League suốt thời gian qua. Phong độ đó của các cựu binh là quá ấn tượng để buộc ông Park khó có thể bỏ qua.

Không thể bỏ qua, bởi một lẽ trận đấu với Thái Lan ở vòng loại World Cup 2022 đang đến rất gần, và HLV Park Hang Seo sẽ không thể mạo hiểm với các cầu thủ trẻ đang có vấn đề từ thể lực đến phong độ, bởi đây là con dao 2 lưỡi thực sự chứ không đơn giản.

Dùng các cầu thủ trẻ để đấu người Thái, tuyển Việt Nam được lợi về mặt tâm lý khi phần đông trong số những Quang Hải, Công Phượng, Xuân Trường... đều không ngán gì đối thủ được coi lớn nhất khu vực này nhiều năm qua.

Nhưng đổi lại về chuyên môn, nếu như tất cả không sớm lấy lại được phong độ thì rõ ràng sẽ rất khó cho tuyển Việt Nam muốn đánh bại Thái Lan trong bối cảnh đối thủ dốc toàn lực để đấu với thầy trò ông Park.

Rất nhiều cái khó cho HLV Park Hang Seo trong thời điểm hiện tại, bài tủ dùng người như thời AFF Cup 2018 rất có thể sẽ được ông tái hiện ít nhất ở những trận thuộc vòng loại World Cup 2022 trước khi chờ nhóm cầu thủ trẻ quay trở lại với phong độ cao nhất...

Mai Anh