Hàng công... ngủ vùi

Sau 3 trận đấu vấn đề lớn nhất mà tuyển Việt Nam cũng như HLV Park Hang Seo đang phải đối mặt vẫn nằm ở hàng công với hiệu suất và chất lượng những cú dứt điểm cuối cùng.

Con số thống kê cho thấy, tuyển Việt Nam sau 3 trận đấu tung ra 58 cú dứt điểm về phía khung thành đối thủ, nhưng trúng đích chỉ là 10, một hiệu suất vô cùng kém nếu so với các đội bóng khác.

{keywords}
Hàng công tuyển Việt Nam vẫn chưa tỉnh giấc

Càng đáng lo ngại khi cả 3 trận đấu vừa qua ở AFF Cup 2020, đoàn quân của HLV Park Hang Seo chơi vượt trội so với các đối thủ. Nói một cách đơn giản đá không cho đối phương chơi bóng, nhưng lại chưa mang đến sự hiệu quả như chờ đợi.

Nhìn sang các đối thủ khác, dù không ấn tượng hay quá lấn lướt như tuyển Việt Nam, nhưng lại cho thấy sự hiệu quả thực sự vượt trội, đặc biệt với Thái Lan – đội bóng được coi rào cản lớn để ngăn đoàn quân của HLV Park Hang Seo trên con đường bảo vệ ngôi vô địch.

Không chỉ gặp vấn đề với hiệu suất của các cú sút, tuyển Việt Nam có lẽ vẫn chưa quen cách chơi áp đặt nên dù cầm quá nhiều bóng nhưng hiệu quả cũng rất thường. Đó là lý do  270 phút vừa qua chưa làm người hâm mộ quá an tâm đối với đội bóng của thuyền trưởng người Hàn Quốc.

... thầy Park đánh thức bằng cách nào?

Tuyển Việt Nam phải thay đổi, ít nhất hiệu suất của hàng công nếu muốn bảo vệ chức vô địch AFF Cup 2020. Điều đầu tiên chiến lược gia người Hàn Quốc cần tính toán xem chừng sẽ làm mới nhân sự trên hàng công.

Sau 3 trận đấu, Phan Văn Đức trên thực tế chơi tốt hơn trước khá nhiều với sự năng nổ bên hành lang cánh trái. Tuy nhiên ở cuộc đối đầu gặp Campuchia, có lẽ HLV Park Hang Seo phải tính lại với học trò cưng nhằm đạt hiệu quả cao hơn.

{keywords}
HLV Park Hang Seo có lẽ cần tính đến phương án khác để thay đổi hiệu suất cho đội nhà

Phương án thay Văn Đức bằng Văn Toàn có lẽ nên được tính tới nhằm tận dụng tốc độ từ chân sút đang khoác áo HAGL, chưa nói tới việc mùa 2021 vừa qua khả năng dứt điểm của cầu thủ người Hải Dương đã tốt lên rất nhiều.

Có lẽ tận dụng tốc độ của Văn Toàn là phương án tối ưu nhất trong việc phá vỡ kết cấu hàng phòng ngự đông người, điều mà chắc chắn được Campuchia tính đến giống như Indonesia đã làm với tuyển Việt Nam.

Ngoài Văn Toàn, nếu chơi 3 tiền đạo có lẽ HLV Park Hang Seo cũng nên thử với Đức Chinh cho vị trí trung phong nhằm tạo ra sự mới mẻ, thêm nữa chân sút trưởng thành từ lò PVF lúc này hẳn nôn nóng ra sân hơn bao giờ hết sau quãng thời gian được thi đấu ít ỏi trước đó.

Ngoài việc làm mới nhân sự hàng công, thuyền trưởng tuyển Việt Nam cũng nên cho các học trò cách tiếp cận khung thành khác đi, thay vì như trước đây.

Những pha đập nhả 1-2, phối hợp nhóm của tuyển Việt Nam cho thấy ở trận gặp Indonesia hiệu quả hơn nhiều so với cách tiếp cận khung thành quen thuộc như leo biên rồi đưa bóng vào trong.

Đáng tiếc, điều này lại xảy ra hơi ít nên đội bóng của HLV Park Hang Seo không thể có bàn thắng hoặc khiến hàng phòng ngự Indonesia rơi vào thế chống đỡ quá vất vả một cách liên tục.

Campuchia không phải đối thủ đáng gờm, thế thì tại sao không thử nghiệm điều gì đó xem sao, HLV Park Hang Seo?

Xuân Mơ

HLV Park lệnh tuyển Việt Nam 'thắng gọn' Campuchia

HLV Park lệnh tuyển Việt Nam 'thắng gọn' Campuchia

HLV Park Hang Seo dành phần lớn thời gian cho các cầu thủ luyện dứt điểm, sẵn sàng 'thắng gọn' Campuchia ở trận đấu cuối vòng bảng AFF Cup 2020.

Campuchia: 'Quân xanh' phù hợp cho tuyển Việt Nam

Campuchia: 'Quân xanh' phù hợp cho tuyển Việt Nam

Campuchia không mạnh nhưng thi đấu nhiệt tình, một đối thủ hợp lý để đội tuyển Việt Nam thử nghiệm trước khi vào giai đoạn knock-out AFF Cup 2020.

Tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2020: Thay đổi thôi, thầy Park

Tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2020: Thay đổi thôi, thầy Park

Tuyển Việt Nam vẫn đáng gờm nhất AFF Cup 2020, nhưng sức mạnh của nhà ĐKVĐ dường như bị cản vì chính... HLV Park Hang Seo.