Đông nhưng lại khó chọn...

Với hàng tiền vệ dồi dào (12 người) ở tuyển Việt Nam lúc này, tưởng như thầy Park sẽ dễ dàng tìm được giải pháp thay thế vị trí của Hùng Dũng vắng mặt vì chấn thương.

Tuy nhiên, thực tế không phải vậy khi phần lớn trong số 12 cái tên lại thiên về tấn công khiến HLV Park Hang Seo không thể mạo hiểm kéo Công Phượng, Quang Hải thậm chí sử dụng Minh Vương vốn đang có phong độ cao cho vị trí được ví như “chìa khoá” để mở ra lối chơi cho tuyển Việt Nam.

{keywords}
HLV Park Hang Seo vẫn mỏi mắt tìm phương án thay Hùng Dũng

Những người còn lại có thể chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm vốn rất quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của ông thầy người Hàn Quốc, lại không nhiều khi quanh quẩn có Xuân Trường, Đức Huy, Văn Triền, Tuấn Anh.

Và những cái tên vừa nhắc chưa thể làm ông Park yên tâm khi người thì chấn thương, người chưa tìm lại được phong độ hay thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế khiến bài toán Hùng Dũng vẫn là một vấn đề vô cùng nan giải dành cho thuyền trưởng người Hàn Quốc.

Không tìm được cái tên thay thế xứng đáng, cùng lúc các hàng phòng ngự chưa chắc đã ổn khiến con đường giành vé vào vòng sơ loại thứ 3 World Cup 2022 của tuyển Việt Nam là thách thức lớn.

... thầy Park lại làm điều đặc biệt

Chính vì khó khăn, nên rất có thể thuyền trưởng người Hàn Quốc lại một lần nữa làm điều đặc biệt cho tuyển Việt Nam. Và người để ông Park lựa chọn không ai khác là Trọng Hoàng.

Vì sao Trọng Hoàng được chọn khi đang chơi rất hay bên hành lang cánh phải tuyển Việt Nam? Rất đơn giản, hiện tại ông Park đang thừa nhân sự tốt để thay thế Trọng Hoàng như Văn Thanh hay Hồ Tấn Tài.

{keywords}
để có thể Trọng Hoàng một lần nữa sẽ giải quyết khó khăn cho ông thầy của mình

Thế nên nếu Trọng Hoàng trở lại từ trận đấu với Malaysia, nhiều khả năng ông Park sẽ sử dụng tiền vệ người xứ Nghệ cho vị trí đánh chặn trước hàng thủ đội nhà trong thời gian tới.

Quyết định này ở trường hợp khác có phần là mạo hiểm, nhưng riêng với Hoàng “bò” thì lại không, khi cầu thủ đang khoác áo CLB Viettel là một trong số ít những cái tên chơi được vị trí tại tuyển Việt Nam.

Cần nhắc lại rằng, trước AFF Cup 2018 chính HLV Park Hang Seo từng kéo cầu thủ người xứ Nghệ về đá hậu vệ phải, dù trước đó được bố trí thi đấu cao hơn, thậm chí đôi lúc Trọng Hoàng chơi cả tiền đạo.

Đa năng và hoàn thành nhiệm vụ là một chuyện, Trọng Hoàng phù hợp còn nằm ở thể lực, sự cần mẫn và cả sự tinh quái, kinh nghiệm vốn quan trọng với vị trí tiền vệ trung tâm mà cầu thủ người xứ Nghệ sở hữu.

Giải pháp dùng Trọng Hoàng thay cho Hùng Dũng là không tồi thậm chí sáng cửa, nhưng cũng phải chờ những thử nghiệm của ông Park trong trận đầu với Indonesia mới biết được thuyền trưởng người Hàn Quốc tính như thế nào.

Phải chờ, vì đơn giản ông Park vẫn cần phải thử xem Văn Thanh, Tấn Tài bên hành lang cánh phải hay những lựa chọn ở vị trí tiền vệ trung tâm chơi như thế nào trước khi quyết định.

Nhưng vẫn cần nhắc lại rằng, với Trọng Hoàng đá ở khu trung tâm hàng tiền vệ chẳng phải mới mẻ gì, thậm chí từng được coi rất xuất sắc là đằng khác.

Mai Anh