1. Cú ra chân của Hoàng Thịnh đối với Hùng Dũng ở vòng 5 LS V-League 2021 không chỉ gây tai hoạ đối với tiền vệ đội bóng Thủ đô mà còn đẩy HLV Park Hang Seo vào tình thế vô cùng khó khăn.

Bởi tất cả đều biết, vai trò và vị trí của Hùng Dũng kể từ năm 2018 đến lúc này trong mắt HLV người Hàn Quốc gần như không thể thay thế ở tất cả các giải đấu mà bóng đá Việt Nam tham dự.

Có thể nói rằng, Dũng “chíp” được ví như “chìa khoá vàng” cho ông Park xây dựng lối chơi hay mở ra chiến thắng cho đội nhà trong khoảng lớn thời gian ngồi ghế thuyền trưởng tuyển Việt Nam.

Hình ảnh HLV Park Hang Seo chạy như bay với khuôn mặt thất thần trên sân Thống Nhất sau khi chứng kiến học trò cưng lên xe cứu thương đủ nói đến tầm quan trọng của Hùng Dũng đối với ông thầy người Hàn Quốc.

{keywords}
Hùng Dũng được coi quan trọng nhất tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo

2. Sau 10 vòng đấu tại V-League, khá nhiều cái tên đang được nhắc đến như phương án thay thế cho Hùng Dũng ở tuyển Việt Nam. Từ Cao Văn Triền, Huy Hùng, Văn Thuận... rồi mới nhất là Xuân Trường dành cho ông Park.

Với phong độ đang "hồi sinh" ở tuyến giữa HAGL, cùng với cả việc đội nhà bay cao trong mùa giải này, Xuân Trường đang được coi như ứng viên sáng nhất lấp vào vị trí mà Đỗ Hùng Dũng bỏ lại tại tuyển Việt Nam.

Càng thực tế hơn khi tiền vệ người Tuyên Quang vốn dĩ từng là trò cưng của ông Park, đồng thời không mất thời gian hoà nhập với lối chơi hay các đồng đội như những ứng viên khác...

Có quá nhiều lý do để người ta tin rằng đội trưởng HAGL sẽ thay thế cho Hùng Dũng ở tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022.

{keywords}
mất Hùng Dũng, Xuân Trường đang được coi ứng viên sáng giá nhất để thay thế cho đàn anh ở tuyển Việt Nam

3. Tuy nhiên, với ông Park thì dường như đã có sự lựa chọn cho riêng mình, và đó lại không phải Xuân Trường như nhiều người nghĩ.

HLV Park Hang Seo đương nhiên có lý do không hoặc chưa lựa chọn Xuân Trường bởi đơn giản tiền vệ đội trưởng chơi xuất sắc bậc nhất U23 Việt Nam tại Thường Châu năm 2018 còn thiếu mỗi thứ một chút để thuyết phục ông thầy Hàn Quốc.

{keywords}
nhưng có vẻ như ông Park lại lựa chọn Hải Huy, thay vì Xuân Trường

Nói rõ, ở vị trí đánh chặn của Hùng Dũng thì cần sức mạnh để tranh chấp, cần cù, sự tập trung vào trận đấu... và điều này dường như Xuân Trường vẫn còn thiếu một chút để thuyết phục ông Park.

Không chọn Xuân Trường, nhưng như đã nói ông Park dường như tìm thấy phương án. Trong đó gương mặt nổi lên hơn cả, đang được chiến lược gia người Hàn Quốc nghiêng về là Nguyễn Hải Huy (Than Quảng NInh).

So với người đàn em ở HAGL, Hải Huy chuyên hơn ở vị trí tiền vệ trung tâm và cách đá cũng tương tự như Hùng Dũng. Những gì thể hiện ở mùa này của Hải Huy đang thuyết phục ông Park một lần nữa, sau lần lỡ cơ hội đáng tiếc vì chấn thương ở mùa trước.

Tất nhiên, nói như thế chẳng có nghĩa “Iniesta đất Mỏ” chắc chắn tấm vé lên tuyển hay đá chính, bởi điều này còn phụ thuộc vào 3 lượt đấu cuối lượt đi V-League 2021 hay có thể hoà nhập về lối chơi cùng các đồng đội mới trên tuyển Việt Nam hay không.

Nhưng chắc chắn giờ Hải Huy đang là ứng viên số 1, thay vì Xuân Trường cho vị trí mà Hùng Dũng để lại như nhiều người đã nghĩ.

Xuân Mơ