1. Tiếc. Đó là cảm xúc chung của người hâm mộ Việt Nam, của các tuyển thủ thân yêu, HLV Park Hang Seo cùng BHL. Sau 2 lần vượt lên dẫn trước, khiến đối thủ khổ sở, vất vả, sẽ là an ủi hơn nếu đội tuyển của chúng ta giành được một kết quả hòa chung cuộc.

{keywords}
Công Phượng lại là người "mở hàng" bàn thắng cho tuyển Việt Nam, lần này là tại Asian Cup 2019

Tuy nhiên, Iraq đã cho thấy bản lĩnh và sự trên cơ của mình đúng ở phút 90. Từ một tình huống đá phạt cố định, lưới của thủ thành Đặng Văn Lâm rung lên lần thứ 3 và tuyển Việt Nam không còn cơ hội có điểm ra quân Asian Cup 2019.

Một trận đấu đầy cảm xúc với cả tuyển Việt Nam và Iraq, chỉ ao ước phải chi đừng để đọng lại sự tiếc nuối bao trùm trong mỗi chúng ta. May mắn có, sai lầm có và sự lên tiếng của sức mạnh tập thể của tuyển Việt Nam cho thấy bóng đá Việt Nam nay bước ra sân chơi châu lục rõ ràng với tâm thế rất khác mà sự tự tin là dấu ấn.

Vậy nên, dù tiếc thì chúng ta hay nhìn vào những điều tích cực, đáng tự hào về tuyển Việt Nam cũng như sự tài tình một lần nữa của người Hàn Quốc Park Hang Seo.

2. Asian Cup thực sự là một mặt trận khốc liệt và Iraq hoàn toàn ở "cửa trên" tuyển Việt Nam là điều rất rõ ràng. Họ từng lên ngôi vào 2007 và hạng 4 ở Asian Cup 2015, nuôi mộng xưng vương ở giải năm nay.

{keywords}
Tuy nhiên, Iraq rõ ràng ở một đẳng cấp khác...

Sự khác biệt là rất rõ ràng khi trước đó Thái Lan, đội có sự đầu tư và chuẩn bị kỹ lưỡng cho giải đấu này thảm bại 1-4 trước Ấn Độ, đối thủ mà họ chưa từng để thua trong suốt 32 năm qua. Cú sốc khiến Thái Lan có sự thay đổi lớn trên băng ghế chỉ đạo.

Sau đó, đến lượt Philippines cũng chịu chung số phận (trắng tay) trong ngày ra quân gặp Hàn Quốc. Tuyển Việt Nam là đại diện Đông Nam Á cuối cùng ra quân, lại vừa lên ngôi AFF Cup nên mọi sự chú ý của bóng đá khu vực dồn cả vào đây.

Dù chịu chung kết quả cuối cùng nhưng tuyển Việt Nam là đại diện Đông Nam Á để lại dấu ấn ra quân Asian Cup 2019 mạnh mẽ nhất. Cho dù bàn mở tỷ số có chút may mắn, nhưng trước đó là dấu ấn Công Phượng để lại buộc lưới của Iraq phải rung lên trong sự ngỡ ngàng của "ông kẹ" Tây Á.

Ở lần vượt lên thứ 2 trước đối thủ, lại là tiền đạo HAGL nhanh nhẹn chớp thời cơ, lao vào sút bồi sau pha dứt điểm của Trọng Hoàng bị thủ môn Iraq cản được.

Ai có thể nghĩ đến kịch bản này? Ngay cả người Việt Nam cũng khó mà hình dung ra được thế. Các học trò HLV Park Hang Seo đã có những phút tưng bừng trên sân, buộc Iraq phải vất vả chạy theo. Sự tự tin, sức mạnh tập thể cùng việc tuân thủ đấu pháp từ thầy Park và BHL đưa ra chính là những dấu ấn của đội tuyển Việt Nam.

{keywords}
nên dù vất vả trước tuyển Việt Nam thì cuối cùng vẫn buộc chúng ta phải tiếc nuối, thừa nhận sự thật

3. Nhưng sau tất cả, Iraq vẫn cho thấy họ là đội mạnh hơn, đẳng cấp hơn ở Asian Cup. Tuyển Việt Nam có vũ khí để tận dụng sơ hở của đối phương thì Iraq cũng chỉ ra điểm yếu của tuyển Việt Nam, những điểm yếu cố hữu: giây phút sơ hở của hàng thủ, những tình huống cố định...

HLV Park Hang Seo đặt mục tiêu tuyển Việt Nam phải giữ sạch lưới trước khi ghi bàn. Chúng ta đã ghi được 2 bàn thắng nhưng Đặng Văn Lâm cũng phải vào nhặt lưới 3 lần.

Thua ra quân Asian Cup 2019, dù phía trước là "núi cao hơn" mang tên Iran nhưng tuyển Việt Nam vẫn còn cơ hội chinh phục chiếc vé vòng 16, cho đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất. Nhưng con đường sẽ gian nan hơn rất nhiều, cho dù gặp Yemen trận cuối được đánh giá thấp hơn đội bóng của HLV Park Hang Seo.

Như báo chí Hàn có nói, dù khó khăn nhưng Việt Nam tin có thể làm được. Thế nên, giờ là lúc tất cả chúng ta cùng sát cánh, ủng hộ tuyển Việt Nam. Bóng đá là có thắng thua, có sai lầm, có tiếc nuối, nhưng hãy cứ giữ vững niềm tin vào các chàng trai áo đỏ!

Tiền đạo Công Phượng có phát biểu sau trận, dù tiếc và có một số tình huống tuyển Việt Nam chơi không được tốt nhưng hôm nay nhìn chung đội đã chơi tốt. Anh cũng giữ niềm tin: "Chúng tôi vẫn còn 2 trận nữa và sẽ chơi hết sức mình để làm được điều gì đó cho tất cả mọi người và tuyển Việt Nam".

Hãy tin!

Video Việt Nam 2-3 Iraq:

 

Mai Nguyễn