Tiếc cho tuyển Việt Nam

Gặp một chút trục trặc ngay trước trận đấu khi tuyển Việt Nam không thể có sự phục vụ của Tuấn Anh, Tấn Trường vì chấn thương buộc HLV Park Hang Seo phải tính lại với đội hình xuất phát.

Cùng với những yêu cầu về sự thay đổi, thuyền trưởng người Hàn Quốc điều chỉnh tương đối lớn ở đội hình xuất phát khi thay tới 4 cái tên so với các trận đấu trước đó.

{keywords}
Tuyển Việt Nam chơi nỗ lực và vượt lên dẫn trước bằng pha lập công của Tiến Linh

Những thay đổi của thầy Park thực sự hiệu quả để góp phần vào một trận đấu tương đối thành công về mặt chiến thuật cho tuyển Việt Nam trước một chủ nhà Oman được đánh giá mạnh hơn.

Rất rõ ràng nhìn vào thế trận, đoàn quân của HLV Park Hang Seo không hề lép vế trước Oman, thậm chí nhiều thời điểm tuyển Việt Nam còn tổ chức tốt hơn so với đội chủ nhà trong các pha lên bóng, hay dàn xếp phòng ngự.

Một thế trận như vậy, rõ ràng việc tuyển Việt Nam thất bại với tỉ số 1-3 trước Oman thực sự khá đáng tiếc. Và kể cả khi có thua, đoàn quân của HLV Park Hang Seo lẽ ra cũng phải nhận kết quả khác, nếu cú dứt điểm vô cùng xuất sắc từ Công Phượng ở cuối trận không bị cột dọc từ chối.

Thua vì đá với... 12, 13 cầu thủ Oman

Tuyển Việt Nam chơi nỗ lực nhưng thất bại. Tuy nhiên điều khiến người hâm mộ và cả thầy trò HLV Park Hang Seo nổi giận vẫn là những quyết định từ VAR lẫn trọng tài Adham Makhadmeh.

Vị vua áo đen người Jordan cho thấy sự khắt khe trong những pha thổi phạt đền đối với tuyển Việt Nam, sau khi Tấn Tài, Duy Mạnh để động tác thừa.

{keywords}
và chỉ thua vì những quyết định đầy tranh cãi từ trọng tài chính, tổ VAR

Về luật rõ ràng ông Adham Makhadmeh không hẳn sai, nhưng xét trên nhiều yếu tố khác thì rõ ràng có cảm giác tuyển Việt Nam thực sự phải đá với 12-13 cầu thủ tại Oman.

Hãy đặt ra vấn đề: trọng tài Adham Makhadmeh và tổ VAR nhiệt tình lật đi lật lại tìm lỗi và thổi penalty trong tình huống của Duy Mạnh, nhưng vô cungf "quả quyết" và coi như... không có gì khi từ chối xem VAR trong tình huống Quang Hải bị hậu vệ Oman ngăn cản trong vòng cấm (phút 26). 

Đỉnh điểm làm tuyển Việt Nam cảm thất bất phục cũng nằm ở quyết định từ trọng tài với pha xem lại VAR khi Tiến Linh mở tỉ số.

Chuỗi pha bóng hợp lệ vô cùng rõ ràng, nhưng rốt cuộc ông Adham Makhadmeh “kỹ tính” tới mức kéo cả tình huống Công Phượng việt vị hay chưa mới đưa ra quyết định công nhận bàn thắng cho tuyển Việt Nam. Nó tạo ra sự ức chế khủng khiếp với học trò thầy Park, bởi có vẻ VAR và trọng tài cố tìm "vết" hòng huỷ đi bàn thắng của Tiến Linh.

Trên thực tế, nếu tình huống Quang Hải bị kéo ngã được xem kỹ như pha lập công của Tiến Linh rất có thể tuyển Việt Nam đã sớm có bàn thắng, nhưng xem chừng cũng khó đẩy trận đấu theo một chiều hướng khác có lợi hơn hay chiến thắng.

Bởi hàng loạt quyết định sau đó của trọng tài Adham Makhadmeh và VAR vẫn đủ làm tuyển Việt Nam khó giữ được cái đầu lạnh. Vì vậy, 3 bàn thua ở Muscat trước tiên do lỗi từ tuyển Việt Nam, nhưng cũng có tác động không nhỏ từ sự ức chế mà trọng tài, VAR tạo ra. 

Tuyển Việt Nam có thể thua vì trình độ chưa bằng các đối thủ tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022, nhưng nếu tiếp tục thất bại bởi những trận cầu nhuốm màu bất công từ trọng tài, VAR như thế này thực sự... khó tiêu hoá.

Video Oman 3-1 Việt Nam (nguồn: FPT Play)

M.A

Tuyển Việt Nam thua Oman: Khoảnh khắc của Tiến Linh, Công Phượng

Tuyển Việt Nam thua Oman: Khoảnh khắc của Tiến Linh, Công Phượng

Dẫu thúc thủ 1-3 trước Oman nhưng đội bóng của HLV Park Hang Seo vẫn có những khoảnh khắc tạo dấu ấn, gọi tên Tiến Linh, Công Phượng. 

HLV Oman: Tốn sức lực mới thắng được tuyển Việt Nam

HLV Oman: Tốn sức lực mới thắng được tuyển Việt Nam

HLV Branko Ivankovic thừa nhận tuyển Việt Nam gây ra nhiều khó khăn, và chiến thắng của Oman đến từ sự đoàn kết và tốn nhiều sức lực.

HLV Park Hang Seo: Cầu thủ Việt Nam bất mãn vì trọng tài

HLV Park Hang Seo: Cầu thủ Việt Nam bất mãn vì trọng tài

HLV Park Hang Seo cho rằng công tác trọng tài không tốt dẫn đến trận thua của tuyển Việt Nam trước Oman.