Định hình phương thức phát triển và vận hành đô thị hiện đại

Thị xã Hòa Thành với 8 đơn vị hành chính có diện tích tự nhiên 82,92km2 và quy mô dân số 147.666 người đang được tỉnh Tây Ninh tạo đà phát triển trở thành đô thị thông minh kiểu mẫu với mục tiêu 100% hồ sơ được giải quyết qua hệ thống một cửa điện tử, 90% dân hài lòng về giải quyết thủ tục hành chính…

Cuối năm ngoái, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2087/QĐ-UBND phê duyệt Đề án thí điểm chuyển đổi số và xây dựng thị xã Hoà Thành trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Với việc ban hành Quyết định này, lãnh đạo tỉnh Tây Ninh kỳ vọng việc xây dựng nền tảng đô thị thông minh của TX.Hòa Thành sẽ tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, sự đồng thuận trong toàn hệ thống chính trị của thị xã và sự tham gia của người dân vào việc xây dựng chính quyền.

hoathanh.png
 Một góc thị xã Hoà Thành

Kỳ vọng này là có cơ sở, bởi phát triển đô thị thông minh chính là xây dựng một phương thức phát triển và vận hành đô thị hiện đại, hiệu quả dựa trên việc ứng dụng các công nghệ có tính đổi mới, sáng tạo, không phải một tập hợp rời rạc các hệ thống, ứng dụng của các cơ quan chuyên môn do các vấn đề trong đô thị có quan hệ chặt chẽ với nhau.

Đồng thời, phát triển đô thị thông minh tại địa phương phải bảo đảm gắn kết chặt chẽ với quá trình chuyển đổi số tại địa phương, không trùng lặp, tất cả đều hướng đến mục tiêu lấy người dân làm trung tâm. Người dân vừa là đối tượng phục vụ, vừa là chủ thể tham gia thông qua các hình thức đầu tư xã hội hóa.

Tại đô thị thông minh, hạ tầng thông tin đô thị, hạ tầng số và đặc biệt là hạ tầng dữ liệu như một hạ tầng thiết yếu của đô thị, là nền tảng để thông minh hóa các hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng kinh tế -xã hội, qua đó, người dân sẽ được cung cấp các tiện ích hỗ trợ tương tác với chính quyền một cách tối ưu nhất, tạo ra môi trường hoạt động minh bạch, đơn giản, thuận tiện, hiệu quả. Với cộng đồng doanh nghiệp cũng sẽ được tạo môi trường thuận lợi để hoạt động, cung cấp nhiều thông tin để doanh nghiệp tương tác với nguồn dữ liệu mở và có những quyết định kinh doanh dựa trên nền tảng số và môi trường mạng.

Với tinh thần đó, Tây Ninh đặt mục tiêu cụ thể đến năm 2025, TX.Hòa Thành sẽ đảm bảo duy trì 100% dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện cung cấp mức độ 4 ở cấp huyện được cung cấp thông suốt cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, 100% hồ sơ được giải quyết thông qua hệ thống một cửa điện tử. Tổi thiểu 90% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính; 100% các hệ thống thông tin của thị xã có liên quan đến người dân, doanh nghiệp đã đưa vận hành, khai thác được kết nối, liên thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của tỉnh; 80% khu công cộng, du lịch, công nghiệp được lắp đặt hệ thống wifi công cộng. Tỷ lệ người dân có tài khoản thanh toán điện tử trên 80%..

Ngoài ra, TX.Hòa Thành sẽ có ít nhất 2 xã, phường đạt cơ bản về chuyển đổi số, mỗi xã phường có tối thiểu 50% ấp, khu phố thông minh có thành lập các tổ công nghệ cộng đồng; Thúc đẩy, hỗ trợ, đảm bảo khoảng 50% người dân và các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh sử dụng nền tảng thương mại điện tử của tỉnh; 100% các trường học, cơ sở y tế sử dụng các nền tảng chuyển đổi số và thanh toán online. Hòa Thành cũng hoàn thiện nền tảng bản đồ số và địa chỉ số phục vụ phát triển kinh tế xã hội, xây dựng đô thị thông minh; 100% khu vực trọng yếu, đặc biệt về an ninh trật tự, du lịch của thị xã được lắp đặt camera giám sát, kết nối với hệ thống camera giám sát tập trung của tỉnh…

Riêng đến năm 2030, tăng tỷ lệ các chỉ tiêu lên 30% đối với các chỉ tiêu chưa đạt 100% so với chỉ tiêu năm 2025 và duy trì các chỉ tiêu đã đạt 100%. Đồng thời, tối thiểu 70% số xã, phường đạt cơ bản về chuyển đổi số. Hoàn thiện các nền tảng cơ bản của đô thị thông minh theo bộ tiêu chí đánh giá của Bộ TT-TT.

Từng bước vững chắc để sớm trở thành thành phố

Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng đô thị thông minh trong việc bảo đảm thực hiện có hiệu quả định hướng phát triển của thị xã Hoà Thành trong tương lai, UBND thị xã Hoà Thành thời gian qua đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân và ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án thí điểm chuyển đổi số và xây dựng thị xã Hoà Thành trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Vừa qua, Thị xã đã thực hiện tuyên truyền Đề án trên cổng thông tin điện tử, trên hệ thống truyền thanh cơ sở và qua các Tổ công nghệ số cộng đồng Thị xã đến quần chúng nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội. 

UBND Thị xã cũng sớm ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Đề án chuyển đổi số đô thị thông minh của Thị xã do Chủ tịch UBND Thị xã làm Trưởng ban. Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo Đề án chuyển đổi số đô thị thông minh của Thị xã thực hiện phân công nhiệm vụ, chế độ báo cáo cụ thể cho các thành viên của Ban Chỉ đạo và các phòng, ban, ngành của Thị xã xác định lộ trình triển khai năm 2023 và các năm tiếp theo. Ngoài ra, còn ghi vốn để đầu tư các công trình cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc vận hành đô thị thông minh.

Bên cạnh đó, đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí để Thị xã trở thành đô thị loại III vào năm 2025. Theo đó, hạ tầng cơ sở, nhất là hạ tầng giao thông tại thị xã Hoà Thành cũng đang được đẩy mạnh đầu tư, bộ mặt đô thị của Hoà Thành ngày càng khang trang, văn minh. 

Tại sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã, nhiệm kỳ 2020-2025, ông Trương Văn Hoàn, Chủ tịch UBND thị xã Hòa Thành thông tin, cả bốn xã của thị xã Hòa Thành đã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Ngoài bốn xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, thị xã còn được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới cấp huyện.

Tổng giá trị sản xuất ước bình quân ba năm tăng 3,18% (so với nghị quyết tăng hằng năm 8%), trong đó, năm 2021 giảm 5,93%, năm 2022 tăng 11,44%, ước năm 2023 tăng 5,32%".

"Thị xã Hòa Thành quyết tâm phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị thị xã Hòa Thành đến năm 2045; đề án phân loại đô thị Hòa Thành là đô thị loại III, đủ điều kiện thành lập thành phố thuộc tỉnh. Thị xã cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của Đảng bộ; khai thác có hiệu quả các cơ sở dữ liệu được triển khai và tích hợp lên Trung tâm giám sát, điều hành thông minh thị xã Hòa Thành", ông Trương Văn Hoàn nhấn mạnh.

Thanh Hoa