Phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế Washington, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ngày 10/1 nhấn mạnh một lần nữa rằng, Fed có thể sẽ kiên nhẫn và thận trọng trong chính sách lãi suất của mình khi lạm phát vẫn đang ổn định, qua đó cho phép ngân hàng trung ương Mỹ đánh giá xem liệu nền kinh tế nước này sẽ tăng trưởng chậm lại trong năm nay như lo ngại của các thị trường tài chính hay không.

Vị quan chức này đảm bảo rằng nếu tăng trưởng kinh tế toàn cầu tiếp tục chậm lại, Fed có thể điều chỉnh chính sách một cách linh hoạt và nhanh chóng.

{keywords}

Biên bản cũng ghi nhận một số thành viên của FOMC tin rằng FED nên đánh giá những rủi ro đã trở nên ngày càng rõ rệt hơn trong những tháng gần đây cũng như tác động của chúng đến các hoạt động kinh tế. Ngoài ra, các quan chức này cũng kêu gọi xem xét mức độ ảnh hưởng từ các quyết định của FED với nền kinh tế.

Những lo ngại về căng thẳng thương mại leo thang, triển vọng tăng trưởng toàn cầu yếu và thu nhập doanh nghiệp không bền vững là một trong những yếu tố khiến chứng khoán Mỹ liên tiếp hứng chịu những đợt sụt giảm nghiêm trọng.

Tỷ giá EUR/USD đã tăng 0,23% lên 1,1524. Đồng tiền chung vẫn chịu áp lực do dữ liệu kinh tế yếu và kỳ vọng Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ giữ lãi suất thấp trong năm 2019.

Trong khi đó, bảng Anh vẫn đang chịu áp lực trước Brexit. Các ngân hàng và các công ty tài chính khác đã chuyển ít nhất 800 tỷ bảng (1 nghìn tỷ USD) tài sản ra khỏi Anh và gửi vào Liên minh châu Âu (EU) vì tác động của Brexit.

Thời hạn kích hoạt Brexit đã được chính phủ Anh và EU thống nhất là bắt đầu từ ngày 29/3/2019, theo một thỏa thuận đạt được vào cuối năm 2018. Nhưng Thủ tướng Theresa May vẫn cần giành được sự ủng hộ tại Quốc hội Anh trong cuộc bỏ phiếu về thỏa thuận này vào tuần tới.

Nếu Quốc hội từ chối, sẽ dẫn đến nguy cơ nước Anh tách khỏi EU mà không có bất kỳ cam kết hợp tác nào trong tương lai. Nói cách khác, đó sẽ là cuộc chia ly mà cả Anh và EU đều rời đi với bàn tay trắng.

Ngày 11/1, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đô la Mỹ ở mức: 22.835 đồng (tăng 5 đồng). Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch NHNN hiện mua vào ở mức 23.200 đồng (không đổi) và bán ra ở mức 23.470 đồng (không đổi).

Đầu giờ sáng 11/1, đa số các ngân hàng thương mại giữ tỷ giá ngoại tệ đồng đô la Mỹ hôm nay không đổi so với cuối giờ phiên liền trước, phổ biến ở mức 23.150 đồng (mua) và 23.240 đồng (bán).

Vietcombank và BIDV niêm yết ở mức: 23.150 đồng (mua) và 23.240 đồng (bán). Vietinbank: 23.151 đồng (mua) và 23.241 đồng (bán). ACB: 23.160 đồng (mua) và 23.240 đồng (bán).

Nam Hải