09/09 đơn vị cấp huyện đã thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp huyện

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Công an, Công an tỉnh có văn bản số 329/CAT-PC06 ngày 11/5/2023 triển khai nội dung Công văn số 1101/BCA-QLHC đến tất cả các sở, ngành và UBND huyện, thị xã, thành phố để nghiên cứu, hướng dẫn, chỉ đạo cán bộ, người dân, cơ quan liên quan tổ chức thực hiện tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp huyện và Bộ phận Một cửa cấp xã thực hiện theo đúng quy định. Đến nay, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh Bình Dương đã hoàn tất kết nối với Cơ sở dữ liệu Quốc gia (CSDLQG) về dân cư kể từ ngày 10/12/2022 với 20 trường thông tin theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ về kết nối, tích hợp, chia sẻ với CSDLQG về dân cư.

Đến 30/6/2022, 09/09 đơn vị cấp huyện đã thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp huyện với việc đầu tư máy móc, thiết bị, khu vực làm việc phục vụ người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện TTHC. Bộ phận Một cửa cấp xã đang triển khai cải tạo, nâng cấp, đầu tư các trang thiết bị hiện đại. Tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc tiếp nhận, giải quyết TTHC qua các năm luôn duy trì ở mức trên 94%.

Trung tâm Hành chính tập trung tỉnh Bình Dương được thánh thành từ tháng 2/2014.

Thống kê cho thấy, toàn tỉnh Bình Dương có 1.937 TTHC đang có hiệu lực, trong đó cấp tỉnh 1.503 TTHC, cấp huyện 256 TTHC, cấp xã 137 TTHC; 41 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan tổ chức khác. 

Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến tăng đáng kể, 6 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 44,74% (năm 2022 là 27,97%, năm 2021 là 3,87%); toàn tỉnh tiếp nhận 708.634 hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 96%; 3,97% hồ sơ đang giải quyết trong hạn. Tỉnh đã triển khai 25/25 dịch vụ công thiết yếu của Chính phủ. 

Về rà soát, đánh giá và cắt giảm, đơn giản hoá TTHC, đã có 16 đơn vị cấp tỉnh tổ chức rà soát đánh giá gần 60 TTHC.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ công

Theo số liệu thống kê, trong năm 2022, trung bình 01 công chức, viên chức của tỉnh tiếp nhận 3.432 hồ sơ/năm (cao gấp 2,1 lần so với mức tối thiểu 1.600 hồ sơ/người/năm theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ); riêng tại Trung tâm Hành chính công tỉnh nói riêng gấp 4,5 lần, nên gây áp lực đối với công chức, viên chức.

Sau 09 năm thực hiện, mức hỗ trợ 400.000 đồng/người/tháng (theo Nghị quyết số 19/2014/NQ-HĐND8 ngày 24/7/2014) không còn phù hợp. Văn phòng đã tham mưu UBND tỉnh giao Trung tâm Hành chính công tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về chế độ đặc thù hỗ trợ cho nhân sự một cửa làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả các cấp thay thế Nghị quyết số 19/2014/NQ-HĐND8, dự kiến trình vào kỳ họp cuối năm 2023. Đối tượng áp dụng dự kiến bao gồm cả nhân sự một cửa của các cơ quan ngành dọc thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận Một cửa các cấp.​

Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục kiện toàn, bổ sung đội ngũ tình nguyện viên; tăng cường bồi dưỡng, tập huấn về văn hóa công sở, giao tiếp ứng xử, cập nhật các quy định mới, trang bị các kỹ năng cần thiết để nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ tình nguyện viên; đa dạng kênh tư vấn, hướng dẫn về TTHC, thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Tỉnh sẽ đẩy mạnh triển khai trang bị các hệ thống máy Kios thông minh có thể hướng dẫn người dân, DN thực hiện TTHC trực tiếp tại máy, hướng dẫn nộp TTHC trực tuyến, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả 24/7,… mà không cần sự thực hiện của công chức, viên chức nhằm mang lại nhiều tiện ích phục vụ tốt nhất nhu cầu giải quyết TTHC của người dân, DN...

Để đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, xây dựng Trung tâm Hành chính công theo hướng hành chính phục vụ - lấy người dùng là trung tâm, bố trí sắp xếp các khu vực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hiện đại, thân thiện, gắn với chuyển đổi số, trả lời nội dung chất vấn của đại biểu Trần Thị Diễm Trinh (Tổ đại biểu TP. Dĩ An), Văn phòng UBND tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm Hành chính công có báo cáo đề xuất về ý tưởng bố trí, sắp xếp lại khu vực một cửa; đồng thời tìm đơn vị tư vấn để thiết kế, bố trí lại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Đến nay, đơn vị tư vấn đã đề xuất phương án thiết kế ban đầu. Văn phòng UBND tỉnh sẽ tổ chức họp lấy ý kiến sở, ngành có liên quan trong tuần sau để đơn vị tư vấn hoàn thiện thiết kế chi tiết trình Thường trực UBND tỉnh để tiến hành các bước tiếp theo. Dự kiến đầu năm 2024 sẽ hoàn thành.​

Cửu Long