Vào lúc 8h11’ sáng 20/7 (giờ địa phương, tức 20h11’ giờ Hà Nội), phương tiện New Shepard kết hợp tên lửa đẩy và khoang tàu chở khách của Blue Origin đã khởi hành, đưa ông Bezos cùng phi hành đoàn gồm Mark Bezos, nữ phi hành gia 82 tuổi Wally Funk, và sinh viên người Hà Lan Oliver Daemon lên độ cao 107km trong chuyến bay kéo dài gần 11 phút.

New Shepard khởi động từ bãi phóng Launch Site One của công ty Blue Origin ở gần thị trấn Van Horn, bang Texas, Mỹ, và bay lên không gian. Khoảng 4 phút sau khi phóng, con tàu đạt vận tốc 643 km/h và vọt lên gần 4000 km/h sau 6,5 phút.

Tên lửa tự động đưa khoang tàu tới gần rìa vũ trụ rồi tách ra, khai hỏa động cơ để hãm tộc độ rồi từ từ tiếp đất bằng 4 chân.   

Sau vài phút ở phía trên ranh giới giữa Trái đất và Vũ trụ để phi hành đoàn trải nghiệm trạng thái không trọng lực, khoang tàu chở phi hành đoàn được 3 chiếc dù khổng lồ đưa xuống sa mạc Texas. Sức khỏe của Jeff Bezos và phi hành đoàn đều ổn.

{keywords}
Tỷ phú Jeff Bezos và phi hành đoàn. Ảnh: Fox News

Đây là chuyến bay không người lái đầu tiên trên thế giới với các hành khách tham gia hoàn toàn không chuyên. Không có phi hành gia hoặc nhân viên được đào tạo bài bản nào khác có mặt trên tàu.

"Kể từ khi tôi 5 tuổi, tôi đã mơ ước được du hành vào vũ trụ", ông Bezos trước đó đã bày tỏ với CNN như vậy. "Vào ngày 20/7, tròn 52 năm Neil Armstrong và đồng đội lên Mặt Trăng, tôi sẽ thực hiện cuộc hành trình đó với em trai của tôi. Đó sẽ là cuộc phiêu lưu vĩ đại nhất, với người em thân thiết nhất của tôi!".

Chuyến đi của ông Jeff Bezos xác lập được 3 kỷ lục: Tỷ phú giàu nhất bay lên vũ trụ (Jeff Bezos); Phi hành gia cao tuổi nhất bay lên vũ trụ (bà Wally Funk, 82 tuổi); Và phi hành gia trẻ tuổi nhất bay lên vũ trụ (Oliver Daemon 18 tuổi).

Thanh Hảo 

Tỷ phú vượt mặt ông chủ Amazon trong cuộc đua vào vũ trụ

Tỷ phú vượt mặt ông chủ Amazon trong cuộc đua vào vũ trụ

Tỷ phú Richard Branson, người sáng lập hãng Virgin Galactic, đã hạ cánh thành công sau chuyến du hành không gian bằng máy bay vũ trụ siêu thanh, vượt mặt ông chủ Amazon Jeff Bezos trong cuộc đua tốn kém của các đại gia công nghệ.