Theo CNN, Hindenburg Research, một công ty của Mỹ vừa công bố báo cáo cho rằng, Adani Group, tập đoàn của tỷ phú Gautam Adani gian lận trong hoạt động kinh doanh. Hindenburg cáo buộc, tập đoàn này thao túng cổ phiếu và âm mưu gian lận kế toán trong suốt nhiều thập kỷ.

Cổ phiếu của một số công ty trong tập đoàn tăng hơn 500% trong vài năm qua. Từ vị trí ít người biết đến, tỷ phú Adani lọt vào danh sách những người giàu nhất thế giới.

Đại diện Adani Group lên án những cáo buộc của Hindenburg là “vô căn cứ” và “có ác ý”. Họ đang xem xét hành động pháp lý. Phản hồi lại, Hindenburg cho rằng, bất kỳ hành động pháp lý nào cũng sẽ vô ích.

Thông tin của Hindenburg đưa ra đúng thời điểm nhạy cảm. Adani Enterprises đang đặt mục tiêu huy động 200 tỷ rupee (2,5 tỷ USD) bằng cách phát hành cổ phiếu mới trong tháng này. 

Cổ phiếu sụt giảm mạnh. (Ảnh: CNN)

Ngay sau khi báo cáo công bố, các nhà đầu tư chứng khoán đồng loạt bán tháo cổ phiếu. Cổ phiếu của Adani Transmission, Adani Total Gas và Adani Green Energy - ba trong số bảy công ty niêm yết của tập đoàn - giảm 20% trong phiên hôm thứ Sáu (ngày 27/1). Cổ phiếu của Adani Enterprises, công ty hàng đầu của tập đoàn này, giảm 18%. 

Tháng 8/2022, CreditSights từng cảnh báo tập đoàn này có tỷ lệ đòn bẩy quá lớn với bảng cân đối kế toán kém lành mạnh.

Tỷ phú giàu nhất châu Á. (Ảnh: CNN)

Theo Bloomberg Billionaires Index, Adani vẫn là người giàu nhất châu Á với khối tài sản cá nhân trị giá 113 tỷ USD, nhiều hơn 30 tỷ USD so với doanh nhân Ấn Độ Mukesh Ambani. 

Từng bỏ học đại học, ông trùm 60 tuổi thành lập tập đoàn Adani hơn 30 năm trước. Adani tự thân gây dựng lên cơ nghiệp. Adani là người giàu thứ tư thế giới, trên cả Bill Gates và Warren Buffet.