Theo SCMP, bà Yang Huiyan đang là chủ tịch của Country Garden Holdings, tập đoàn bất động sản lớn nhất nước này. Bà cũng là nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc.

Để cứu doanh nghiệp, một công ty riêng của bà Yang Huiyan đã cho Country Garden vay 5,055 tỷ HKD (647 triệu USD), không tính lãi hoặc yêu cầu bảo đảm, theo hồ sơ gửi lên sàn giao dịch chứng khoán Hongkong. Khoản vay có thời hạn ban đầu là 3,1 năm, có thể gia hạn. 

Số tiền này khớp với khoản tài chính từ việc bà Yang bán bớt cổ phần của mình tại Country Garden Services Holdings. 

Tháng 12 năm ngoái, bà Yang đã bán 237 triệu cổ phần trong Country Garden Services Holdings, công ty con quản lý tài sản của Country Garden, thu về 5,055 tỷ HKD. Sau khi bán, số lượng cổ phần của bà nắm giữ giảm còn 36,12%. Đây là đợt bán cổ phần lớn thứ 3 của công ty.

Nữ tỷ phú bất động sản. (Ảnh: SCMP)

Tháng 7, tài sản ròng của nữ tỷ phú Yang giảm từ gần 24 tỷ USD xuống chỉ còn khoảng 11,5 tỷ USD khi thị trường bất động sản Trung Quốc biến động mạnh. Bà Yang không còn là người phụ nữ giàu nhất châu Á.

Cổ phiếu của Country Garden giảm khoảng 60% vào năm 2022. Nhà phát triển bất động sản này đang đối mặt với cuộc khủng hoảng thanh khoản, có nguy cơ vỡ nợ. Fitch Ratings hạ xếp hạng tín nhiệm của Country Garden xuống mức không đầu tư.

Báo cáo tài chính tạm thời tính tới 30/6/2022, công ty này có khoản nợ 524,25 tỷ NDT (75 tỷ USD) cho đến giữa năm 2023.

Ngoài sự hỗ trợ từ cổ đông lớn nhất, Country Garden còn thực hiện nhiều giải pháp cân đối tài chính trong hai tháng qua.

Trên tờ Bloomberg, Ting Meng - nhà phân tích tín dụng cấp cao tại ANZ Bank China - đánh giá, Country Garden là một nhà phát triển tư nhân có tỷ lệ vay nợ cao hơn so với những doanh nghiệp khác, trái phiếu biến động mạnh hơn khi thị trường lao dốc. Tuy nhiên, đây là một trong số những nhà phát triển bất động sản hiếm hoi chưa bị vỡ nợ.