Phát triển phong trào năng lượng bền vững. Cố gắng giải quyết tắc đường giờ cao điểm. Khám phá những khu vực chưa từng được biết đến ngoài không gian. Trả lời người hâm mộ (và cả những lời chỉ trích) trên mạng xã hội. 

{keywords}
Tỷ phú Elon Musk

Nếu nói rằng doanh nhân tỷ phú Elon Musk luôn luôn bận rộn thì hoàn toàn có thể hiểu được.

Tuy nhiên, mới đây Musk vẫn dành thời gian trong thời gian biểu dày đặc của mình để chia sẻ về những cập nhật trong dự án gần nhất của ông trên diễn đàn TED. Trong bài thuyết trình này, ông cũng chia sẻ một số lời khuyên về sự nghiệp.

Nói về chủ đề thăm dò vũ trụ, và lý do tại sao ông lại đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc đến thế vào SpaceX (công ty vận chuyển không gian của ông), mặc dù quá nhiều người xem nó là một sự phân tâm.

“Mọi người đang nhầm lẫn khi nghĩ rằng công nghệ sẽ cải tiến một cách tự động. Nó không tự động cải tiến. Nó chỉ cải thiện nếu nhiều người làm việc chăm chỉ để làm nó tốt hơn. Còn tự bản thân nó sẽ chỉ thụt lùi đi, tôi thực sự nghĩ vậy”.

“Bạn hãy nhìn vào các nền văn minh vĩ đại như Ai Cập cổ đại, họ có thể xây kim tự tháp, và rồi họ quên cách làm nó như thế nào. Rồi đến người La Mã, họ xây dựng những chiếc thủy phi cơ đáng kinh ngạc này, rồi họ lại quên cách làm ra nó”.

Chúng ta có thể tổng hợp quan điểm của Musk bằng một câu:

“Nếu bạn không tiến lên, bạn sẽ thụt lùi; vì thế hãy tiếp tục bước về phía trước”.

Tại sao đây lại là một lời khuyên tuyệt vời?

Không quan trọng mục tiêu cá nhân của bạn là gì. Chìa khóa dẫn tới thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào đều là tiếp tục tiến về phía trước.

Trạng thái tiến bộ không có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ trải qua những trở ngại lớn, thậm chí là thất bại – thứ mang lại những bài học quan trọng và những kinh nghiệm vô giá.

Để duy trì trạng thái tiến tới, bạn phải:

- Nhìn vào những bài học rút ra từ sai lầm và bước tiếp, chứ đừng nhìn vào những sai lầm

- Tiếp tục đặt ra những mục tiêu thách thức nhưng có thể đạt được, đặc biệt là sau khi đạt được thành tích lớn

- Luôn khát khao, không cần phải là người biết mọi thứ, nhưng là người học mọi thứ

- Đừng bao giờ bỏ cuộc

Giống như khi ông đánh dấu một thành tựu lớn của SpaceX – không phải bằng cách đắm mình trong vinh quang, mà thay vào đó đảm bảo rằng thách thức tiếp theo là điều rõ ràng.

Hay khi một khách hàng than phiền về tốc độ nguy hiểm của Tesla trong lần cải tiến, Musk đã trả lời lại trên Twitter.

Hãy nhớ rằng, không có con đường tắt dẫn đến thành công. Thành công thực sự cần phải làm việc chăm chỉ và có khả năng phục hồi.

Bởi vì nếu bạn không tiến về phía trước, nghĩa là bạn đang đi sai hướng.

Elon Musk là một nhà phát minh, doanh nhân, tỉ phú người Mỹ gốc Nam Phi.[2] Ông được biết đến nhiều nhất vì đã sáng lập SpaceX và đồng lập Tesla Motors và PayPal.

  • Nguyễn Thảo (Theo Business Insider)