- Xuất sắc. E rằng phải sử dụng điều này để nói về tấm vé vào chơi trận chung kết của Công Phượng và các đồng đội. Tuy nhiên, nếu nhìn toàn cục trận bán kết rõ ràng U21 HA.GL đã rất may mắn, không chỉ ở loạt sút luân lưu mà cả suốt hơn 90 phút diễn ra ở sân Thống Nhất.


1. Có một điều chắc chắn rằng, U21 HA.GL đã có một chiến thắng xứng đáng với tất cả những nỗ lực của mình trong rất nhiều thời khắc khó khăn.

{keywords}

U21 Việt Nam (áo đỏ) đã có thể chiến thắng trước U21 HA.GL (áo trắng). 

Đó là sự thật, khi không lâu sau thời điểm mở được tỉ số đội bóng trẻ của bầu Đức đã liên tiếp phải nhận 2 bàn thua một cách khá đơn giản sau những tình huống lên bóng của U21 Việt Nam.

Và sự khó khăn không chỉ nằm ở đó mà cả việc bế tắc trong những tình huống đến sát vòng cấm, hay giải quyết trọn vẹn số thời gian cầm bóng vượt trội.

Nhìn Tuấn Anh chạy gần như cả trận đấu đến mức nhiều khán giả đã phải thốt lên rằng "thằng Nhô nó sắp xỉu rồi", đủ để hiểu sự khó khăn mà U21 phố Núi đã phải đón nhận suốt 90 phút ở sân Thống Nhất là như thế nào.

Nói như thế không có nghĩa đoàn quân của HLV Nguyễn Quốc Tuấn không hay, nhưng để chiến thắng đội bóng áo trắng đã phải nỗ lực rất lớn chứ không nhẹ nhàng gì cho lắm...

2. Lẽ ra kết quả của trận đấu đã có thể đi theo một chiều hướng khác chứ khó có thể kéo dài tới loạt đấu súng sau khi hòa 2-2 trong 90 phút chính thức của trận đấu.

Cái "lẽ ra" ấy đã có thể xảy ra nếu như U21 Việt Nam chủ động chơi tấn công, cũng như đá sòng phẳng cả trận đối với đội bóng được coi như dưới chiếu về tuổi tác lẫn kinh nghiệm.

Và rõ ràng khi đội bóng áo đỏ đẩy cao đội hình ngay lập tức U21 HA.GL đã phải gặp những khó khăn nhất định với khá nhiều cơ hội được tạo ra cho các học trò của tướng Đức.

{keywords}

Khi vượt trội hơn về kinh nghiệm, tuổi tác. Nhưng điều đó đã không xảy ra. 

Thế nhưng, khi dẫn 2-1 và sớm rút Lâm Ti Phông (người chơi hay nhất bên phía U21 Việt Nam), rồi thay vào đó là những cầu thủ chơi phòng ngự khiến đội bóng của HLV Minh Đức đã chơi kém hẳn.

Nhường sân cho đối thủ cầm bóng, thế nên hậu quả là việc bị gỡ hòa 2-2 khi trận đấu sắp kết thúc là một điều được lường trước. Nhất là khi U21 Việt Nam dồn quân về phòng ngự từ quá sớm.

3. Việc U21 Việt Nam chơi với sự cầu toàn quá cao là điều may mắn của U21 HA.GL, bởi không gì dễ hơn là tấn công mà phía sau lưng khá an toàn như thế.

HLV Phạm Minh Đức không sai khi cho đội nhà chơi phòng ngự, nhưng không có nghĩa là phải chơi với sơ đồ 10+0 như thế. Nhất là khi thể lực của U21 phố Núi rõ ràng là không bằng.

Một minh chứng rõ nét chính việc ở thời điểm trước khi có bàn thắng gỡ hòa, U21 HA.GL đã chuyền hỏng rất nhiều kể cả khi không có ai tranh chấp.

Nhưng rất may rằng U21 Việt Nam đã "ướm chân" quá sớm vào chiếc giày trận chung kết. Để rồi giúp cho đối thủ gỡ hòa trước khi chiến thắng ở loạt đấu súng.

Rất tiếc cho đoàn quân của HLV Minh Đức, nhưng cũng phải thừa nhận rằng chơi như thế họ không thể xứng đáng chiến thắng trước một U21 HA.GL chơi cống hiến, kể cả là tình cảm từ người hâm mộ chứ không thuần là tỉ số...

Tin và ảnh: Duy Nguyễn