1. Sau 2 trận đấu trên đất Thái, U23 Việt Nam chưa ghi được bàn thắng nào tại VCK U23 châu Á lần này (và cũng không để thủng lưới). Hai trận hòa liên tiếp, trước UAE và Jordan khiến chúng ta chưa thể nở nụ cười, cũng có nghĩa mong manh cơ hội đi tiếp.

{keywords}
U23 Việt Nam có trận đấu khó khăn trước U23 Jordan. Ảnh: S.N

Dù sao, nếu nhìn vào một bảng D khó nhằn, với 2 đối thủ xếp trên rõ ràng cho thấy sự ‘hơn’ so với đoàn quân của HLV  Park Hang Seo, cũng như các đại diện như Nhật Bản, Trung Quốc bị loại sớm, thấy U23 Việt Nam vẫn còn vận… son.

Nói son là bởi, với sức mạnh của UAE và hôm nay là U23 Jordan, nếu không có chút ít của vận may có lẽ lưới của U23 Việt Nam không dưới 1 lần bị rung lên.

Phải nói rằng, U23 Việt Nam trải qua trận đấu đầy khó khăn trước U23 Jordan. Đối thủ cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng, quyết tâm lấy 3 điểm từ các học trò HLV Park Hang Seo.

Bởi sự khôn ngoan, triển khai được lối chơi đúng theo ý đồ, U23 Jordan liên tục khiến hàng thủ Việt Nam chao đảo, ở phía trên thì gặp khó trong việc tiếp cận khung thành đối phương.

2. Thật may trở lại với giải U23 châu Á – nơi đưa anh vụt sáng, Bùi Tiến Dũng lần nữa tạo dấu ấn, phản xạ nhanh nhạy, trong đó đáng kể nhất là tình huống cứu thua xuất sắc ở phút 20.

{keywords}
'Phép thuật' Park Hang Seo không thể hô biến trước U23 Jordan. Ảnh: S.N

Tuy nhiên, hàng thủ của chúng ta cũng chỉ dần tìm thấy sự ổn định, yên tâm hơn khi HLV Park Hang Seo quyết định tung Đình Trọng vào sân sớm, thay Thanh Thịnh (phút 36).

Những chệch choạc nơi hậu tuyến, buộc thầy Park phải thay người sớm, như một trường hợp cấp bách.

Và dù thế nào thì khi U23 Việt Nam bước vào nghỉ giải lao với mành lưới vẫn còn nguyên vẹn sau những sóng gió đối phương gây ra, là sự chờ đợi từ triệu người hâm mộ: hiệp 2 sẽ khác và chúng ta có cơ hội kết liễu đối thủ.

Quả nhiên, hiệp 2 với những Đức Chinh, Tiến Linh vào sân, U23 Việt Nam có khác hơn nhưng vẫn chỉ có thể đúc kết lại bằng 2 chữ “khó khăn”.

Thật khó khăn để có thể triển khai tấn công, tạo đột biến trước khung thành U23 Jordan. Và ở tình huống được xem là đáng kể nhất cho U23 Việt Nam gần cuối trận thì Tiến Linh không thể làm người hùng trên đất Thái, trong sự tiếc nuối đến bần thần của thầy Park.

{keywords}
Tiến Linh nỗ lực nhưng không thể làm tung lưới đối thủ khó chịu. Ảnh: S.N

Cũng bởi sự gian nan trước Jordan, những tình huống cố định trở nên quý giá. U23 Việt Nam đã liên tục được hưởng phạt góc cuối trận. Tuy nhiên, đối phương không có sai lầm và chúng ta thì chưa đủ sắc sảo, ngay cả với một Quang Hải vốn cực lợi hại trong đá phạt.

3. Không thể trách các tuyển thủ Việt Nam, bởi hôm nay chúng ta đã gặp một đối thủ khó chịu, khắc chế các toan tính của thầy Park.

Hòa trận này, cơ hội của U23 Việt Nam vẫn còn nhưng cũng có nghĩa nó trở nên chông chênh hơn, khi phía trước là U23 UAE (+2) và Jordan (+1) cùng 4 điểm điểm, trong khi chúng ta mới có 2. Hãy trông chờ vào trận quyết định cuối cùng, U23 Việt Nam gặp U23 Triều Tiên đã bị loại, trong khi UAE và Jordan tỉ thí nhau.

Trong tình thế này, thầy Park cùng học trò chỉ có một con đường thắng Triều Tiên. Tuy nhiên, quyền tự quyết không nằm trong tay U23 Việt Nam, khi giải này AFC tính kết quả đối đầu trước.

Do cả 2 trận gặp UAE và Jordan, U23 Việt Nam đều hòa 0-0, nên lượt cuối chỉ cần U23 UAE hòa U23 Jordan có bàn thắng thì dù thầy Park cùng học trò có thắng với tỷ số đậm đến đâu, cũng vẫn bị loại. 

Cơ hội đi tiếp của U23 Việt Nam là rất mong manh, nhưng bóng đá vốn không nói trước được điều gì. Chưa kể tinh thần các chiến binh sao vàng không bao giờ bỏ cuộc, vốn là niềm kiêu hãnh.  Vậy nên chúng ta hãy cứ tin khí chất ấy, U23 Việt Nam cùng thầy Park có thể lách qua cửa hẹp!

Video highlights U23 Việt Nam 0-0 U23 Jordan:

Mai Nguyễn