1. Chỉ vài ngày sau khi công bố danh sách 27 cầu thủ và 3 suất bổ sung trên tuổi chuẩn bị cho SEA Games 31, cũng như bắt đầu bước vào chu trình huấn luyện, lực lượng U23 Việt Nam một lần nữa có thay đổi.

Cụ thể, ngay trong ngày 10/3, HLV Park Hang Seo đã yêu cầu phòng đội tuyển triệu tập bổ sung tiền đạo đang thuộc biên chế HAGL Trần Bảo Toàn lên U23 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 31.

Việc thuyền trưởng người Hàn Quốc triệu tập Bảo Toàn trở lại về cơ bản không có gì quá ngạc nhiên, bởi cầu thủ đang khoác áo HAGL vốn là cái tên thường xuyên góp mặt trong 2 năm qua ở U23 Việt Nam. Chân sút này chơi được 2 vị trí, điều mà HLV Park Hang Seo coi tiêu chí rất cao trong mỗi quyết định của mình.

Trần Bảo Toàn vừa được gọi trở lại U23 Việt Nam

2. Không ngạc nhiên khi Bảo Toàn được bổ sung về chuyên môn và càng rất bình thường đối với HLV Park Hang Seo trong thời gian gần đây ở mỗi lần chuẩn bị cho tuyển Việt Nam hoặc U23 Việt Nam.

Còn nhớ ở lần tập trung cho tuyển Việt Nam cho 2 trận còn lại tại vòng loại World Cup 2022 thuyền trưởng người Hàn Quốc cũng đã làm điều tương tự khi có nhiều thay đổi trong danh sách ban đầu vào thời điểm đội nhà đã ổn định, bắt đầu tập luyện.

Gần chục cái tên được gọi thay thế, bổ sung vì lý do danh sách ban đầu xáo trộn bởi dịch bệnh, nhưng cũng có những trường hợp HLV Park Hang Seo... nghĩ lại và thay đổi vào phút chót.

Cách làm của thuyền trưởng U23 Việt Nam được nhiều người gọi là “vừa chạy, vừa xếp hàng” xem ra cũng chẳng sai biệt cho lắm

3. So với thời điểm mới đến HLV Park Hang Seo có những thay đổi khá lớn khi lên danh sách tập trung cho các đội bóng của mình. Càng về sau, ông thầy người Hàn Quốc thường triệu tập khoảng trên dưới 30 cầu thủ thay vì đông đảo như trước kia.

với thói quen gần đây, khả năng cao HLV Park Hang Seo sẽ có những bổ sung tiếp theo 

Có thể hiểu, thời điểm đầu thuyền trưởng của bóng đá Việt Nam cần thử nghiệm, còn sau này khi đã nắm bắt được khả năng các học trò nên chuyển sang phương án... tiết kiệm nhằm tăng chất cho những buổi tập một cách cao hơn.

Cách làm này về cơ bản không sai, nhưng với tình hình dịch bệnh khó lường như đã từng xảy ra với chính tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022, có thể việc “vừa chạy, vừa xếp hàng” vào thời điểm hiện tại không thật phù hợp.

Đặc biệt với U23 Việt Nam, dù chỉ lấy 17/28 cầu thủ trong danh sách tập trung, nhưng ở trường hợp xui rủi sợ rằng không dễ thay đổi và thành công như từng thấy tại tuyển Việt Nam trước đó.

Lo âu này đương nhiên nằm ở chỗ U23 Việt Nam chưa thật hoàn thiện và luôn bị xáo trộn trong suốt quá trình tập trung trước đó nên khá mạo hiểm nếu gọi một người mới lên thay khi SEA Games 31 đang tới gần.

Có lẽ thuyền trưởng người Hàn Quốc nên tính lại và ổn định đội hình sớm nhất nhằm chủ động cho chiến dịch SEA Games 31 hay xa hơn là VCK U23 châu Á diễn ra vào tháng 6 tới đây.

Còn vừa chạy, vừa xếp hàng như đang thấy hơi lo cho mục tiêu bảo vệ tấm HCV SEA Games đấy HLV Park Hang Seo.

Xuân Mơ