HLV Park Hang Seo chạnh lòng

Trước khi công bố danh sách 3 cầu thủ trên tuổi cùng U23 Việt Nam tham dự SEA Games 31 rõ ràng HLV Park Hang Seo không ngờ Quang Hải lại từ chối đề nghị của mình với giải đấu sắp diễn ra trên sân nhà.

Không ngờ là vì trong mọi tính toán từ tuyển Việt Nam tới U23 Việt Nam thuyền trưởng người Hàn Quốc luôn dành cho tiền vệ con cưng một vị trí trung tâm, quan trọng nhất.

Quang Hải lắc đầu với HLV Park Hang Seo

HLV Park Hang Seo có lẽ đã nghĩ rằng học trò cưng của mình khó từ chối tham dự giải đấu được tổ chức trên sân nhà, đồng thời đứng trước cơ hội trở thành cầu thủ giàu danh hiệu nhất bóng đá Việt Nam nếu U23 bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games 31.

Nhưng rồi với những tính toán cho tương lai, Quang Hải  đã từ chối đề nghị từ ông thầy nên buộc HLV Park Hang Seo phải đắn đo mãi mới công bố danh sách 3 cầu thủ trên tuổi dự SEA Games sắp tới.

Quang Hải từ chối tham dự SEA Games khiến U23 Việt Nam phải thay đổi kế hoạch và có lẽ ông Park cũng chạnh lòng đôi chút khi lần đầu tiên học trò cưng không theo ý mình, dù cái lắc đầu này là hợp lý.

Quang Hải “quay xe” là hợp lý

Việc Quang Hải “quay xe” với HLV Park Hang Seo ở thời điểm khác có thể bất ngờ, nhưng hiện tại thì như đã nói rất hợp tình, hợp lý thậm chí còn là điều... tốt cho bóng đá Việt Nam sau này.

Hợp lý, hợp tình thì như đã nói, tiền vệ con cưng của HLV Park Hang Seo sau quyết định rời Hà Nội FC tìm bến đỗ, giải đấu mới chất lượng hơn rất cần một quãng nghỉ để chuẩn bị cho chuyến đi sắp tới.

nhưng là hợp lý khi Quang Hải cần bay cao hơn với sự nghiệp thay vì đánh đu với SEA Games không thật quan trọng nữa

Quang Hải không thể đánh đu sự nghiệp được coi khá rộng mở trước mắt với một giải đấu mà năng lực của mình đã vượt tầm cả về chuyên môn lẫn tuổi tác.

Cái lắc đầu của Quang Hải dành cho HLV Park Hang Seo ngoài chuyện hợp lý, hợp tình cũng còn rất tốt cho bóng đá Việt Nam trong việc cần làm quen với sự từ chối khi cần thiết.

Từ trước đến nay gần như rất hiếm lời từ chối của các cầu thủ Việt Nam mỗi khi được triệu tập lên đội tuyển hay U23, bất chấp thể trạng, đôi chân không thật ổn.

Nhiều người đã lên theo cách như thế, vì vậy khi cố gắng ra sân trong hoàn cảnh mà bản thân cảm thấy chưa ổn kết quả chẳng những không giúp đội nhà chiến thắng mà còn tự đẩy mình vào thế khó với chấn thương dai dẳng, thậm chí đi luôn cả sự nghiệp.

Tất nhiên “quyền từ chối” sẽ phải hợp lý, thật khó lắc đầu hoặc chẳng dễ được chấp nhận nếu đó là giải đấu chính thức cho ĐTQG hoặc quan trọng tương tự thuộc hệ thống FIFA hay ít nhất châu lục.

Nhưng với SEA Games thì khác, giấc mơ giành HCV đã không còn đeo đuổi bóng đá Việt Nam như trước nên việc dốc toàn lực với mục tiêu này xem ra cũng đến lúc phải tính toán lại, như dành sân chơi (vốn rất thiếu) cho các cầu thủ trẻ chẳng hạn.

Có Quang Hải hay nôm na bổ sung những cầu thủ trên tuổi đẳng cấp đồng nghĩa các cầu thủ trẻ mất luôn 3 vị trí, dù không sai khi điều lệ cho phép.

SEA Games 31 tổ chức trên sân nhà, mục tiêu bảo vệ tấm HCV môn bóng đá vẫn còn là trách nhiệm nặng nề, nhưng những giải đấu sau xem ra quyền từ chối mà Quang Hải khởi xướng có lẽ cũng cần phát huy, bởi suy cho cùng bộ mặt nền bóng đá nhìn từ ĐTQG, V-League chứ chẳng phải một đại hội thể thao đâu mà cố.

Mai Anh