- Vốn dĩ không đặt nặng về thành tích, nên việc thất bại và mất cơ hội chơi trận chung kết của thầy trò HLV Park Hang Seo chẳng phải quá đáng buồn. Thậm chí, trận thua trước U23 Uzebekistan còn mang lại cho U23 Việt Nam rất nhiều bài học cho tương lai...

Thua vì...

Đối thủ của thầy trò HLV Park Hang Seo ở lượt trận cuối vòng bảng giải M150 Cup thực sự không có gì quá đặc biệt ngoài thể hình, thể lực tốt hơn cũng như nắm bắt được cơ hội để ghi bàn.

Lối chơi U23 Uzbekistan là khá đơn giản với những tình huống lên bóng từ biên, căng vào cho các tiền đạo dứt điểm. Chỉ có thế, nhưng rốt cuộc đội bóng này đã có 2 bàn thắng và giành 3 điểm trọn vẹn để đoạt vé trên tay U23 Việt Nam vào chơi trận chung kết.

{keywords}
U23 Uzbekistan (áo xanh) đã có chiến thắng không quá khó khăn trước U23 Việt Nam.Ảnh: Quý Quý

Đối thủ không quá nổi bật, nhưng U23 Việt Nam đã có vấn đề ngay từ khi bóng lăn, ở thời điểm để đối thủ lên bóng và tạo sức ép. Đoàn quân của HLV Park Hang Seo hoàn toàn đánh mất tuyến giữa, cũng như hở sườn để đối thủ khoét vào. Cùng với đó hàng thủ đá không tốt nên nhận hệ quả thất bại cũng là điều dễ hiểu.

Xuân Trường và Đức Huy gần như đã không thể hoàn thành nhiệm vụ quan trọng của những người “giữ cửa” cho khung thành của thủ môn Văn Hoàng, để cả 2 bàn thua đều không giúp được nhiều cho hàng thủ. Và không ngạc nhiên, Abdixolokov lẫn Urinboev khá thoải mái ghi bàn trong thế không ai kèm.

Và gặt được những gì?

Tan trận đấu, HLV Park Hang Seo đã phàn nàn nhiều về các cầu thủ khi cho rằng họ “tham lam và không hỗ trợ cho nhau” khiến đội nhà thất bại và mất tấm vé vào chơi trận chung kết của giải đấu.

Nhưng thực tế có phải là như thế? Đúng rằng các cầu thủ U23 Việt Nam đã rất vội để dứt điểm, đã rất ít hỗ trợ cho nhau cả tấn công đến phòng ngự thật, nhưng rõ ràng đây là lỗi của HLV Park Hang Seo nhiều hơn so với các học trò.

{keywords}
Các cầu thủ U23 Việt Nam (áo đỏ) đã bất lực vì...Ảnh: Quý Quý

Không phải lần đầu tiên, nhưng phải nhắc lại rằng chơi với sơ đồ 3-4-3 với các cầu thủ Việt Nam rõ ràng là một sự khó khăn nhất định. Bởi lẽ phần lớn đều chưa chơi với cách đá vốn dĩ cần cả thể lực, ăn ý cũng như sự chính xác trong các đường chuyền bóng.

Những điều mà ông Park Hang Seo cần đương nhiên là hợp lý, tuy nhiên cần phải hiểu thêm rằng muốn các học trò quen cách vận hành sơ đồ 3-4-3 ít nhất cần một quá trình, cần thời gian và thậm chí là tạo ra một thói quen chứ không phải muốn là được.

{keywords}
HLV Park Hang Seo đang khá cố chấp.Ảnh: Quý Quý

Thất bại trước U23 Uzbekistan có lẽ sẽ khiến HLV Park Hang Seo phải suy nghĩ lại việc theo đuổi sơ đồ chiến thuật mà nhiều đội bóng mạnh trên Thế giới như Chelsea, Barca... đang sử dụng. Bởi thực ra dường như không phù hợp với những gì mà ông đang có trong tay, từ lực lượng đến tư duy của học trò.

Trận thua mới nhất cũng đã giúp U23 Việt Nam nhận ra được thêm một điều khác khi có nhiều cầu thủ chơi chưa đạt hoặc không phù hợp với phần đông những người còn lại. Như tiền đạo Thanh Bình hay Anh Tài... cũng là một thành công khác, sau khi nói về cách sử dụng sơ đồ 3-4-3.

Vậy nên mới nói, thất bại này là thành công để U23 Việt Nam lẫn thầy Park nhận ra được mình cần gì, thiếu gì để chuẩn bị tốt cho VCK châu Á sắp diễn ra tới đây...

Video tổng hợp trận U23 Việt Nam 1-2 U23 Uzbekistan:

Duy Nguyễn