Không lâu sau vụ việc một lái xe đối tác bị tố hiếp dâm một nữ hành khách, chính quyền ở Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, mới đây đã ra lệnh cấm đối với Uber, dịch vụ chia sẻ xe đang nhận được nhiều quan tâm trong thời gian gần đây. Trong một thông cáo phát đi ngày hôm nay, giới chức trong ngành giao thông vận tải ở New Delhi nói rằng Uber sẽ không còn được cung cấp bất kỳ dịch vụ vận tải nào ở Thủ đô của Ấn Độ nữa. 

Trước đó, một tài xế đối tác của Uber là Shiv Kumar Yadav đã bị bắt giữ vì bị cáo buộc hiếp dâm một phụ nữ 27 tuổi, khi cô gái thuê hắn chở về nhà sau bữa ăn tối bằng dịch vụ của Uber. Theo Reuter, lái xe 32 tuổi này từng phải đối mặt với cáo buộc cưỡng hiếp hồi 2011. Tuy nhiên, anh này sau đó đã thoát tội do nạn nhân, cũng là một hành khách đi xe, đồng ý nhận bồi thường.

Cảnh sát New Delhi cho biết trong thời gian tới họ sẽ có những câu hỏi chất vấn lãnh đạo Uber về cách thức tuyển dụng lái xe, cũng như cách để kiểm tra lý lịch của các lái xe đối tác trong tương lai. 

Uber bắt đầu hoạt động tại Ấn Độ từ tháng 9/2013 ở Bangalore, thành phố thuộc miền nam nước này. Kể từ đó hãng nhanh chóng mở rộng tầm hoạt động, và được nhiều phụ nữ ở Ấn Độ lựa chọn sử dụng vì họ tin đây là một giải pháp giao thông an toàn. Theo thống kê của chính quyền ở New Delhi, số vụ hiếp dâm phụ nữ ở thành phố Thủ đô này trong 2012 cao hơn bất kỳ thành phố lớn nào khác ở Ấn Độ, với 585 trường hợp các nạn nhân gửi đơn tố cáo. Nếu tính cả các trường hợp nạn nhân không tố cáo với chính quyền, con số này còn lớn hơn nhiều.

Về phía Uber, trong một phản hồi được CEO Travis Kalanick đưa ra hôm nay (8/12/2014), hãng cho rằng quy định kiểm tra lý lịch lái xe chưa được chính phủ Ấn Độ áp dụng, do đó nếu cáo buộc Uber vi phạm điều này là không thỏa đáng.