Theo một nguồn tin riêng của Bloomberg, Uber vừa thực hiện với thương vụ sáp nhập với Didi Chuxing, một đối thủ của Trung Quốc. Giá trị thị trường của công ty sau sáp nhập vào khoảng 35 tỷ USD. 

Các nhà đầu tư Uber tại Trung Quốc, công ty sở hữu Uber, Baidu Inc và các cổ đông khác sẽ nhận được 20% cổ phần tại công ty sau sáp nhập. Uber sẽ tiếp tục vận hành ứng dụng này tại Trung Quốc.

Uber sẽ tiếp tục hoạt động tại Trung Quốc bằng ứng dụng riêng của công ty. Didi đang thực hiện khoản đầu tư trị giá 1 tỷ USD vào Uber. Hiện tại, Uber từ chối bình luận về vấn đề này, trong khi Didi chưa có phản hồi với báo chí.

{keywords}
Uber đã thực hiện thương vụ sáp nhập với đối thủ lớn tại Trung Quốc

Travis Kalanick, CEO và là người sáng lập Uber cho hay, Didi Chuxing và Uber đã đầu tư hàng tỷ USD tại Trung Quốc và cả hai công ty đều đã bắt đầu thu được lợi nhuận tại đây. Việc thu lợi nhuận là cách duy nhất để xây dựng hoạt động kinh doanh bền vững. Các khách hàng sẽ được phụ vụ tốt hơn, các lái xe cũng được hưởng lợi.

Cả Uber và Didi đều đã đầu tư rất nhiều vào Trung Quốc để cạnh tranh với nhau. Riêng Uber đã lỗ tới hơn 2 tỷ USD tại đất nước này. Các nhà đầu tư của Uber lâu nay đã đòi công ty bán các tài sản ở Trung Quốc.  

Chính phủ Trung Quốc đã thông qua luật hợp pháp hóa các dịch vụ gọi/đặtxe như Uber. Điều này sẽ giúp cho Uber mở rộng kinh doanh tại thị trường lớn này.

Tại Việt Nam, Uber TP.HCM đã chính thức đánh dấu hành trình 2 năm. Tuy nhiên, dịch vụ đặt xe này vẫn còn đang gây nhiều tranh cãi trong vấn đề thuế tại Việt Nam.

Nam Hải