Uber - dịch vụ đi chung xe hơi nổi tiếng trong thời gian qua - mới đây vừa công bố một dự án đầy tham vọng mới: phát triển xe tự lái. Uber sẽ hợp tác với trường đại học Carnegie Mellon để thành lập nên trung tâm Uber Advanced Technologies tại Pittsburgh (Mỹ). Một trong số các dự án của trung tâm này đó là nghiên cứu và thiết kế các phương tiện tự động, cũng như công nghệ lái xe an toàn.

"Dự án này sẽ tạo ra một diễn đàn để Uber hợp tác chặt chẽ với các giảng viên, sinh viên trường Carnegie Mellon nhằm nghiên cứu và phát triển các công nghệ về bản đồ, lái xe an toàn và công nghệ tự động", Uber cho biết.

Uber trước đây cũng úp mở về kế hoạch phát triển xe hơi tự lái. Tháng 5/2014, CEO Uber là Travis Kalanick nói rằng ô tô tự lái là một phần "không thể tránh khỏi" trong chiến lược kinh doanh của công ty. "Dịch vụ đi chung xe như Uber vẫn có giá đắt vì bạn không chỉ phải trả tiền cho chiếc xe, mà còn phải trả tiền cho cả những người ngồi trong xe (muốn nói đến tài xế chủ xe). Nếu không còn ai khác trong xe ngoài bạn thì chi phí đi lại bằng Uber sẽ rẻ hơn so với việc sở hữu xe riêng", CEO Uber cho biết.

Tuy nhiên, có vẻ như kế hoạch này lại trái ngược với tuyên bố trước đó của Uber, nói rằng các tài xế đối tác của họ có thể kiếm được thu nhập lớn. Đáp lại sự mâu thuẫn này, Uber cho rằng quá trình chuyển từ mô hình kinh doanh hiện nay sang mô hình xe tự lái sẽ diễn ra trong nhiều thập kỷ.

Trong khi đó, Google, Tesla cũng như một số nhà sản xuất ô tô khác đang có những dự án xe hơi không cần người lái của riêng mình. Một số trở ngại chính khiến xe tự lái chưa thể phát triển đó là các công nghệ liên quan đến việc nhận diện vật cản trên đường (cũng như hành vi tiềm năng của đồ vật đó), hệ thống radar xử lý các tình huống thời tiết bất thường.

Tin tức Uber phát triển xe tự lái xuất hiện song hành cùng một nguồn tin khác từ trang Bloomberg, cho biết Google cũng đang muốn đầu tư vào một dịch vụ taxi tương tự Uber, mặc cho thực tế rằng hãng tìm kiếm đã từng đầu tư vào Uber trước đây: quỹ Google Ventures đầu tư 258 triệu USD vào Uber hồi tháng 8/2013; Giám đốc pháp lý David Drummond của Google là thành viên hội đồng quản trị của Uber. Tháng 5/2014, Google còn giới thiệu một tính năng mới trong Google Maps để cho phép người dùng gọi xe Uber ngay bên trong bản đồ này.