Sau đơn kiến nghị của Công ty Cổ phần Ánh Dương (Vinasun) gửi lên Thủ tướng Chính phủ về việc đánh giá lại hoạt động của Uber và Grab tại Việt Nam, cả 2 công ty này đã có phản hồi gửi lên các cơ quan quản lý.

Trong văn bản gửi đi, đại diện Uber Việt Nam cho hay, doanh nghiệp này không đồng ý với ý kiến của Vinasun cho rằng Uber cũng giống như taxi.

Uber là một công ty công nghệ phát triển và cung cấp phần mềm và ứng dụng trên di động (Uber App) nhằm kết nối giữa hành khách có nhu cầu di chuyển và các lái xe có thể chở khách.

Doanh nghiệp này cho biết: "Uber không sở hữu bất kỳ một phương tiện vận tải nào, không tuyển dụng lái xe và không trực tiếp cung cấp dịch vụ vận tải mà chỉ cung cấp ứng dụng cho các nhà cung cấp dịch vụ vận tải có nhu cầu sử dụng ứng dụng để kết nối hành khách".

Về cáo buộc "Núp dưới danh nghĩa hợp đồng điện tử (là phương thức tính tiền và thanh toán thay đồng hồ tính tiền), Uber và Grab đã né tránh các nghĩa vụ về thuế, phí và hầu như không chịu bất kỳ chi phí phát sinh nào" của Vinasun, Uber cũng cho hay mình đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ thuế với cơ quan Nhà nước. Đồng thời cho rằng "ý kiến của Vinasun cho rằng Uber né tránh nghĩa vụ thuế là không có cơ sở và sai sự thật".

Đại diện Uber Việt Nam cho hay, không có chuyện đứng ngoài luật hiện hành bởi Uber đã được Bộ GTVT đồng ý cho phép tham gia vào đề án thí điểm ứng dụng KHCN hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải hành khách trên địa bàn các tỉnh, thành phố. Uber cũng thực hiện việc rà soát các đối tác để đảm bảo đáp ứng đầy đủ các điều kiện tham gia cung cấp dịch vụ vận tải theo quy định. Do đó không có chuyện Uber hoạt động ngoài vòng pháp luật.

Trước đó, trao đổi với báo chí về những phản ánh của Vinasun, đại diện truyền thông Grab Việt Nam cũng cho hay công ty này hoàn toàn tuân thủ luật pháp.

Đại diện Grab Việt Nam cho rằng: "Sự có mặt và phát triển của công nghệ đã tạo ra những sự thay đổi lớn trong ngành vận tải và đôi khi gây ra sự bối rối trong việc áp dụng pháp luật. Tuy nhiên không phải vì vậy mà chúng ta hoàn toàn loại bỏ hay kết luận điều đó là trái pháp luật".

Ngoài ra đại diện truyền thông Grab cũng cho biết, hiện đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử vẫn được tiếp tục triển khai và hoạt động bình thường.

Lý giải về giá cước thấp, đại diện Grab cho rằng "Việc giá cước thấp, giảm giá thành di chuyển nhờ việc tận dụng công nghệ để nâng cao hiệu suất quản lý và kinh doanh là một trong những mục tiêu cơ bản của Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử theo Quyết định 24 của Bộ GTVT".

Trước đó, trong một văn bản gửi đến Sở GTVT TP. HCM hồi đầu tháng 6, Uber cũng cho rằng vẫn chưa nhận được văn bản nào của Sở GTVT TPHCM về việc tạm ngưng xe Uber hoạt động trên địa bàn thành phố, đồng thời cho rằng kiến nghị về việc ngưng hoạt động của Uber tại TP. HCM sẽ đi ngược lại chủ trương, chính sách về một môi trường kinh doanh công bằng và cởi mở.