Cơ quan Biên phòng Quốc gia Ukraina hôm 17/4 xác nhận về việc cấm nam giới người Nga từ 16-60 tuổi nhập cảnh vào đất nước này.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}
Hành khách tại quầy đăng ký tại sân bay quốc tế Kharkiv.

Hãng hàng không lớn nhất nước Nga Aeroflot trước đó thông báo đã nhận được một bức thư từ các nhà chức trách Ukraina về lệnh cấm trên.

Các ngoại lệ bao gồm những hành khách đi cùng người thân (phụ nữ và trẻ em) hoặc những người có tài liệu xác nhận lời mời từ những người thân thiết hoặc trong gia đình có người bị đau ốm, tử vong, Aeroflot cho biết.

Một phát ngôn viên của hãng hàng không nói với RIA Novosti rằng, "những biện pháp tạm thời được áp dụng chủ yếu đối với những người đàn ông khỏe mạnh, có thể gây ảnh hưởng bằng cách này hay cách khác tới tình hình tại đông Ukraina".

"Phụ nữ Ukraina trong độ tuổi 20-35, những người đã đăng ký là công dân của nước Cộng hòa tự trị Crưm và thành phố Sevastopol chỉ được phép vào Ukraina sau khi được thẩm tra đặc biệt," Aeroflot cho biết thêm.

Aeroflot khuyến cáo các hành khách, những người thuộc đối tượng bị hạn chế tạm thời hoãn các chuyến đi tới Ukraina, đồng thời cho biết công ty sẽ hoàn lại tiền cho các hành khách đã đặt vé tới Ukraina.

Lệnh cấm không áp dụng đối với các thành viên phi hành đoàn cũng như các nhân viên kỹ thuật trên chuyến bay, hãng hàng không cho biết.

RIA Novosti dẫn lời Phó Tổng thư ký Viện Xã hội Nga Vladislav Grib nhận định, lệnh cấm nhập cảnh trên lại là một sự "điên rồ" nữa của các nhà chức trách Ukraina, vốn sẽ khiến nền kinh tế nước này kiệt quệ và gây ra sự giận dữ trong dân chúng.

Từ tháng trước, các cuộc biểu tình ủng hộ liên bang hóa đã lan rộng khắp miền đông Ukraina, nơi tập trung phần lớn người dân nói tiếng Nga.

Những người biểu tình tại Kharkiv, Donetsk, Gorlovka, Slaviansk và Kramatorsk đã từ chối công nhận tính hợp pháp của chính phủ lâm thời Ukraina. Họ yêu cầu các nhà chức trách tạm quyền tại Kiev tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý tương tự như tại Crưm vào tháng trước, vốn dẫn tới việc sáp nhập nước cộng hòa này với Nga.

Sầm Hoa