Trao đổi với đài BBC, Đại sứ Vadym Prystaiko cho biết Kiev đang tìm kiếm "cách tốt nhất" để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện tại.

Khi được hỏi về khả năng từ bỏ gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), để "ngăn chặn một cuộc chiến", nhà ngoại giao này trả lời: "Chúng tôi có thể, đặc biệt là khi bị đe dọa như vậy, bị thúc ép, bị đẩy vào tình thế đó".

{keywords}
Đại sứ Vadym Prystaiko. Ảnh: PA

Đại sứ Prystaiko dường như tỏ dấu hiệu rằng một số đại diện của khối quân sự này cũng ủng hộ lựa chọn kể trên. 

Ông cũng chỉ ra thực tế Ukraina không là thành viên của bất kỳ liên minh quân sự nào, không giống như một số nước khác nằm tiếp giáp với Nga, đồng thời nhấn mạnh rằng Kiev sẽ phải đương đầu một mình nếu cuộc khủng hoảng hiện nay leo thang thành xung đột. 

Bình luận của Đại sứ Prystaiko khiến dư luận chú ý vì nó cho thấy một sự nhượng bộ lớn của Kiev trước Moscow.

Tuy nhiên, sau đó nhà ngoại giao Ukraina xuất hiện trên BBC vào sáng 14/2 và đính chính những lời này, khi phát ngôn viên của Tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định nguyện vọng gia nhập NATO và Liên minh châu Âu vẫn là ưu tiên tuyệt đối của Kiev.

Ông nói rằng Kiev sẵn sàng "linh hoạt" đối với mục tiêu gia nhập NATO và sẵn sàng nhượng bộ trong nhiều vấn đề nhằm tránh chiến tranh nhưng "chuyện này không liên quan đến NATO".

Giới chức Ukraina hiện đang tìm kiếm các thỏa thuận song phương với Mỹ và Anh nhằm đảm bảo nước này có thể thoát khỏi tình trạng căng thẳng hiện nay.  

Vào năm 2008, NATO hứa hẹn cho phép Ukraina gia nhập khối, một động thái khiến Nga tức giận vì cho rằng điều đó đe dọa nghiêm trọng đến an ninh nước này.

Thời gian gần đây, Nga đã huy động hơn 100.000 binh sĩ cùng vũ khí đến khu vực giáp Ukraina, làm cho phương Tây nghi ngờ chính quyền Tổng thống Vladimir Putin sắp mở một cuộc tấn công nhằm vào quốc gia láng giềng. Moscow thẳng thừng phủ nhận cáo buộc. 

Lo ngại chiến tranh nổ ra, Mỹ, Anh, Australia, Israel cùng nhiều quốc gia khác đã đồng loạt kêu gọi công dân nhanh chóng rời Ukraina và sơ tán nhân viên ngoại giao khỏi Kiev.

Tình hình căng thẳng tại Ukraine hiện nay

Thanh Hảo

Mỹ tin Nga có thể tạo cớ bất ngờ tấn công, Ukraina mời ông Biden đến thăm

Mỹ tin Nga có thể tạo cớ bất ngờ tấn công, Ukraina mời ông Biden đến thăm

Mỹ cáo buộc Nga có thể tạo ra cớ bất ngờ để tấn công Ukraina bất kỳ lúc nào, dù Moscow vẫn nhất quyết khẳng định không có kế hoạch "ra tay" với nước láng giềng.