Theo hãng thông tấn Reuters, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraina Oleksiy Danilov hôm nay (23/2) cho biết tình trạng khẩn cấp dự kiến sẽ được áp dụng khắp toàn quốc, trừ các khu vực ly khai ở các tỉnh Donetsk và Lugansk phía đông Ukraina.

{keywords}
Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraina Oleksiy Danilov. Ảnh: Reuters

Ông Danilov sẽ đệ trình báo cáo lên Quốc hội Ukraina ngay trong hôm nay, và các nhà lập pháp dự kiến sẽ có quyết định phê chuẩn trong tuần này. Vị quan chức cũng cho hay, tình trạng khẩn cấp dự kiến sẽ kéo dài 30 ngày, và có thể được gia hạn tùy theo mức độ tình hình. Một khi tình trạng khẩn cấp có hiệu lực, mỗi vùng tại Ukraina sẽ có thể tự quyết định áp dụng các biện pháp cụ thể, “phụ thuộc vào mức độ cần thiết”.

“Đó có thể là việc tăng cường công tác đảm bảo an ninh. Hoặc có thể là hạn chế lưu thông đối với một số loại xe, tăng cường kiểm tra phương tiện hoặc yêu cầu người dân xuất trình các loại giấy tờ”, ông Danilov nói, và gọi đây là các biện pháp “phòng ngừa”.

Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraina đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh căng thẳng giữa nước này và Nga đang bị đẩy lên mức đỉnh điểm, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin công nhận độc lập đối với các khu vực ly khai ở vùng Donbass phía đông Ukraina.

Căng thẳng cũng có nguy cơ leo thang hơn nữa, khi Thượng viện Nga đã cho phép Tổng thống Putin triển khai lực lượng vũ trang ở nước ngoài, giúp chính thức hóa việc điều quân đội Nga tới các vùng ly khai ở hai tỉnh Donetsk và Lugansk.

Động thái của Nga bị Mỹ và đồng minh phương Tây lên án mạnh mẽ. Mỹ, Anh, Liên minh châu Âu cùng nhiều nước khác đều đã áp lệnh trừng phạt đối với Nga và các vùng ly khai.

>>> Cập nhật tình hình căng thẳng tại Ukraine trên VietNamNet

Việt Anh

Thêm nhiều nước áp lệnh trừng phạt đối với Nga

Thêm nhiều nước áp lệnh trừng phạt đối với Nga

Australia, Canada và Nhật Bản đã đồng loạt công bố các lệnh trừng phạt Nga, sau khi nước này công nhận độc lập đối với các khu vực ly khai ở miền đông Ukraina.

Ukraina tăng cường quân dự bị, khuyên công dân rời Nga

Ukraina tăng cường quân dự bị, khuyên công dân rời Nga

Ukraina đã bắt đầu huy động người trong độ tuổi từ 18 đến 60 tham gia các lực lượng dự bị, đồng thời yêu cầu công dân ngay lập tức rời khỏi Nga.