"Lực lượng dự bị từ 18 đến 60 tuổi sẽ bắt đầu được huy động từ hôm nay. Thời hạn phục vụ tối đa là một năm", Lực lượng Mặt đất Ukraina cho biết trong một thông báo trên Facebook ngày hôm nay (23/2).

Trước đó, Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky hôm 22/2 cho biết ông đã ký sắc lệnh huy động các lực lượng dự bị trong một thời gian "đặc biệt", nhưng bác bỏ khả năng kêu gọi tổng động viên trong bối cảnh căng thẳng với Nga leo thang.

{keywords}
Lực lượng dự bị Ukraina trong một buổi huấn luyện quân sự tại Kiev đầu tháng 2. Ảnh: Reuters

“Với tư cách là Tổng tư lệnh tối cao của các lực lượng vũ trang Ukraina, tôi đã ban hành một sắc lệnh về việc huy động lực lượng quân nhân dự bị trong một thời gian đặc biệt. Chúng ta phải tăng cường sự sẵn sàng chiến đấu của quân đội Ukraina trước mọi thay đổi có thể xảy ra", ông Zelensky phát biểu sau khi ký sắc lệnh.

Nhân dịp này, người đứng đầu Ukraina đã công khai phản ứng trước việc các đại sứ quán nước ngoài và các doanh nhân Ukraina rời khỏi đất nước vì lý do an ninh, đồng thời kêu gọi các công ty ở lại hoạt động. “Tất cả họ đều phải ở lại Ukraina. Các doanh nghiệp của họ nằm trên lãnh thổ Ukraina đều sẽ được quân đội của chúng ta bảo vệ”, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh.

Cũng trong ngày 23/2, Bộ Ngoại giao Ukraina đã ra thông báo khuyến cáo công dân nước này không đến Nga, và kêu gọi những người Ukraina đang ở Nga nên rời đi. "Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Ukraina nên hạn chế bất kỳ chuyến đi nào đến Nga, và những người đang ở nước này cần rời khỏi lãnh thổ Nga ngay lập tức", Bộ Ngoại giao Ukraina cho biết trong một thông báo, theo hãng thông tấn Reuters.

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Ukraina và Nga đang leo thang, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 21/2 ký thông qua sắc lệnh công nhận độc lập đối với các khu vực ly khai ở 2 tỉnh Donetsk và Lugansk phía đông Ukraina, đồng thời ký hiệp ước hợp tác với lãnh đạo các khu vực này. Bên cạnh đó, ông Putin cũng ra lệnh cho quân đội Nga đến các khu vực ly khai ở miền đông Ukraina với mục đích "gìn giữ hòa bình".

Mỹ, Anh, Liên minh châu Âu và nhiều quốc gia khác đã lần lượt tuyên bố áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga.

>>> Cập nhật tình hình căng thẳng ở Ukraine trên VietNamNet

Việt Anh

Thêm nhiều nước áp lệnh trừng phạt đối với Nga

Thêm nhiều nước áp lệnh trừng phạt đối với Nga

Australia, Canada và Nhật Bản đã đồng loạt công bố các lệnh trừng phạt Nga, sau khi nước này công nhận độc lập đối với các khu vực ly khai ở miền đông Ukraina.

Điều gì sẽ xảy ra sau quyết định chấn động của ông Putin?

Điều gì sẽ xảy ra sau quyết định chấn động của ông Putin?

Sau nhiều tuần phương Tây cảnh báo về việc Nga sẽ tấn công Ukraina từ nhiều hướng, động thái quân sự đầu tiên của Moscow đối với nước láng giềng là tương đối nhỏ so với đồn đoán.