"Các lực lượng Ukraine đã giành lại được các làng Sloboda và Lukashivka ở phía nam Chernihiv, nằm dọc theo một trong những tuyến đường tiếp tế chính giữa thành phố này và thủ đô Kiev", Bộ Quốc phòng Anh, dẫn thông tin từ lực lượng tình báo của nước này, cho biết trong một thông báo được đưa ra hôm nay (1/4). 

Cũng theo thông báo, quân đội Ukraine đã tiếp tục thực hiện thành công một số cuộc phản kích với quy mô hạn chế ở phía đông và đông bắc Kiev. Dù vậy, cả thủ đô lẫn Chernihiv vẫn phải hứng chịu các đợt không kích và bắn tên lửa liên tục, bất chấp việc Nga đã tuyên bố giảm hoạt động quân sự ở những khu vực này.

{keywords}
Lính Ukraine đi cạnh xác các khí tài Nga bị bắn cháy gần Kiev. Ảnh: AP

Bộ Quốc phòng Anh còn cho biết, quân đội Nga đang triển khai lực lượng từ Gruzia đến Ukraine để bù đắp thiệt hại về quân số sau hơn 1 tháng giao tranh. “Khoảng 1.200 đến 2.000 binh sĩ Nga đang được tổ chức lại thành 3 nhóm chiến thuật cấp tiểu đoàn”, cơ quan này thông báo.

Ukraine sắp có thêm vũ khí tầm xa

Trả lời báo giới sau hội nghị tài trợ phòng thủ Ukraine hôm 31/3, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết phương Tây đã thống nhất sẽ gửi xe bọc thép cùng pháo tầm xa cho Ukraine, để nước này có thể phòng thủ hiệu quả trước những đợt pháo kích không ngừng của Nga vào các thành phố.  

“Cách đối phó tốt nhất với những đòn đánh này là dùng các loại pháo tầm xa. Vì vậy, họ (Ukraine) chủ yếu sẽ cần và muốn tìm kiếm pháo và đạn dược có tầm xa hơn”, ông Wallace khẳng định, theo báo Guardian.

{keywords}
Một khẩu đội pháo 2S7 của quân đội Ukraine. Ảnh: Bộ quốc phòng Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Anh cũng cho biết, Ukraine đang “tìm kiếm một số loại phương tiện bọc thép, không nhất thiết là xe tăng, nhưng chắc chắn phải là phương tiện có khả năng bảo vệ, cùng thêm nhiều hệ thống phòng không”, và “những thứ này đều sắp xuất hiện nhờ vào hội nghị vừa qua”.

Trong khi đó, Thủ tướng Australia Scott Morrison tuyên bố sẽ viện trợ xe bọc thép Bushmaster tới Ukraine, dựa theo thỉnh cầu từ Tổng thống Volodymyr Zelensky. Ông Morrison cho biết, các phương tiện này sẽ được vận chuyển trên máy bay vận tải Boeing C-17 Globemaster, song không nêu rõ số lượng và thời điểm vận chuyển.

Lính Nga bị nghi nhiễm phóng xạ từ nhà máy Chernobyl

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) hôm nay (1/4) cho biết đang mở cuộc điều tra về các tuyên bố từ phía Ukraine rằng, các binh sĩ Nga chiếm đóng nhà máy điện hạt nhân Chernobyl đã rời đi sau khi nhiễm phải một "liều lượng đáng kể" phóng xạ.

Cơ quan này cũng nói rằng, họ chưa thể xác minh các tuyên bố từ công ty điện lực nhà nước Ukraine Energoatom và đang tìm kiếm một đánh giá độc lập.

{keywords}
Ảnh chụp từ trên cao nhà máy điện hạt nhân Chernobyl hôm 7/3. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Trước đó, Energoatom, đơn vị quản lý các "khu vực hạn chế tiếp cận" xung quanh nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, tối ngày 31/3 đã ra thông báo xác nhận quân đội Nga đã rút khỏi địa điểm này.

Thông báo cho biết các binh sĩ Nga đã đào chiến hào và công sự trong khu vực Rừng Đỏ - nơi nhiễm xạ cao nhất của "khu vực hạn chế tiếp cận" xung quanh nhà máy điện Chernobyl, khiến nhiều người trong số họ bị nhiễm liều lượng phóng xạ đáng kể. 

Nga cáo buộc Ukraine không kích kho dầu ở Belgorod 

Vyacheslav Gladkov, Thống đốc tỉnh Belgorod ở miền tây Nga, cáo buộc trực thăng Ukraine đã tập kích kho xăng dầu trong lãnh thổ tỉnh này.

"Đám cháy tại kho dầu là hậu quả từ cuộc không kích bằng trực thăng vũ trang của quân đội Ukraine. Các phi cơ đã xâm nhập vào vùng trời của Nga ở độ cao thấp. Hai công nhân bị thương trong sự việc, không có người thiệt mạng", ông Gladkov viết trên mạng xã hội hôm nay (1/4).

Hiện trường vụ cháy kho xăng dầu ở Belgorod (Nga). Video: RIA Novosti

Trước đó, một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra ở một kho chứa xăng dầu của Nga tại Belgorod, thành phố nằm gần biên giới với Ukraine, trong ngày 1/4. Một số video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy các trực thăng vũ trang Mi-24, được cho là của lực lượng Ukraine, đã bay thấp và phóng tên lửa vào kho chứa, gây ra những vụ nổ lớn.

Giới chức địa phương cho biết đang huy động mọi nguồn lực để kiểm soát đám cháy và sơ tán người dân gần đó, đồng thời nhấn mạnh không có mối đe dọa nào với cộng đồng dân cư.

Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine chưa bình luận về thông tin này.

Vấn đề Ukraine sẽ 'chiếm sóng' hội nghị thượng đỉnh EU-Trung Quốc

Các nhà lãnh đạo từ Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên sau 2 năm trong hôm nay (1/4), và tình hình chiến sự ở Ukraine dự kiến sẽ là chủ đề chính.

Theo tiết lộ từ một quan chức EU với hãng thông Reuters, lập trường của Trung Quốc đối với Nga sẽ là "một câu hỏi đáng giá triệu đô". “Chúng ta sẽ kéo dài cuộc chiến này hay hợp tác với nhau để chấm dứt nó? Đó là câu hỏi rất cần thiết cho hội nghị thượng đỉnh lần này”, vị quan chức cho hay.

Trung Quốc vẫn giữ thái độ trung lập trong cuộc xung đột Nga-Ukraine, và đã kêu gọi tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình để đáp ứng “mối quan tâm chính đáng của tất cả các bên”.

Việt Anh

Ông Putin ký sắc lệnh điều động 134.500 tân binh dự bị

Ông Putin ký sắc lệnh điều động 134.500 tân binh dự bị

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh yêu cầu 134.500 lính nghĩa vụ mới gia nhập quân đội nước này theo đợt huy động tân binh dự bị nhập ngũ mùa xuân hàng năm.

Thót tim cảnh ô tô Ukraine lái qua bãi mìn dày đặc

Thót tim cảnh ô tô Ukraine lái qua bãi mìn dày đặc

Những hình ảnh dưới đây khiến chúng ta phải giật mình khi chứng kiến cảnh chiếc ô tô phải khéo léo vượt qua bãi mìn chống tăng.