“Họ (Nga) từ chối sự tiếp cận của các tổ chức quốc tế để cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất”, Đại sứ Ukraine tại Liên Hợp Quốc Sergiy Kyslytsya tuyên bố trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an hôm 7/3, theo trang tin của Al Jazeera. 

Ông Kyslytsya cũng cáo buộc Nga đã bắn pháo vào các con đường gần Mariupol và cho nổ tung một tuyến đường sắt ở thành phố Irpin gần Kiev, đẩy nhiều người Ukraine sang Belarus hoặc Nga trong khi biên giới của các nước châu Âu vẫn mở cửa cho những người di tản ở nước này.

{keywords}
Một tình nguyện viên chỉ đường cho hàng trăm người di tản đến cửa khẩu ở Medyka, Ba Lan hôm 7/3. Ảnh: AP

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc quân đội Nga nổ súng để cản trở các nổ lực di tản dân thường thông qua những hành lang nhân đạo, được hai bên được thống nhất sau cuộc hội đàm trước đó với Moscow.

“Đã có một thỏa thuận về việc mở hành lang nhân đạo. Nhưng liệu chúng có hiệu quả không khi xe tăng, bệ phóng tên lửa và mìn của Nga vẫn hoạt động ở những vị trí này", Tổng thống Zelensky nói trong một video đăng tải trên Telegram hôm 7/3.

Phía Nga chưa đưa ra phản hồi trước những cáo buộc trên.

Cũng trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an hôm 7/3, ông Martin Griffiths - Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo, cho biết người dân Ukraine cần được phép đi lại một cách an toàn theo bất kỳ cách thức nào mà họ lựa chọn.

Cũng theo ông Griffiths, các thành phố đang bị tấn công dữ dội nhất ở Ukraine như Kharkiv, Mariupol và Melitopol rất cần được viện trợ và cung cấp vật tư y tế, 

Nga dọa cắt đường ống Dòng chảy phương Bắc 1

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cảnh báo Moscow có thể cắt nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 đến Đức, nhằm đáp trả các động thái trừng phạt từ phương Tây cũng như việc áp đặt lệnh cấm hoạt động đối với đường ống Dòng chảy phương Bắc 2.

“Liên quan đến những cáo buộc vô căn cứ chống lại Nga về cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu, cũng như việc áp đặt lệnh cấm đối với Dòng chảy phương Bắc 2, chúng tôi có mọi quyền để đưa ra quyết định phù hợp và áp đặt lệnh cấm đối với việc bơm khí đốt qua Dòng chảy phương Bắc 1”, ông Novak nói trong một tuyên bố được phát trên truyền hình nhà nước Nga hôm 7/3.

Dù vậy, Phó Thủ tướng Nga cũng cho biết Moscow hiện chưa có ý định thực hiện điều này.

Mỹ nhận định Nga đã dùng gần hết số quân dự tính

CNN, dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ, hôm 7/3 cho biết Nga đã sử dụng “gần hết 100%” quân số được bố trí ở các khu vực biên giới với Ukraine và ở Belarus cho chiến dịch quân sự đặc biệt ở quốc gia láng giềng.

Theo quan chức này, Nga đã phóng hơn 625 tên lửa vào lãnh thổ Ukraine. Dù vùng không phận ở Ukraine vẫn đang trong tình trạng tranh chấp, song Tổng thống Volodymyr Zelensky được cho là đã có sẵn “phần lớn máy bay cánh cố định”, cũng như vũ khí đất đối không để bảo vệ vùng trời trong nước.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby tiết lộ với CNN rằng nhiều ghi nhận của Lầu Năm Góc tin Tổng thống Nga Vladimir Putin đang cố gắng tuyển mộ lính đánh thuê từ nước ngoài, cụ thể là từ Syria, để chiến đấu ở Ukraine thay mặt cho các lực lượng chính quy của Nga.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ông sẽ không cử lính nghĩa vụ hoặc quân nhân dự bị đến Ukraine, mà chỉ đưa những quân nhân chuyên nghiệp và đã hoàn thành "mục tiêu cố định" để dẫn đầu các chiến dịch quân sự của Nga.

>>> Cập nhật căng thẳng ở Ukraine trên Vietnamnet

Việt Anh

Đàm phán vòng 3 Nga-Ukraine kết thúc, không đạt kỳ vọng

Đàm phán vòng 3 Nga-Ukraine kết thúc, không đạt kỳ vọng

Phái đoàn Nga - Ukraine thừa nhận vòng đàm phán thứ 3 không đạt kết quả như mong đợi và hai bên sẽ tiếp tục duy trì đối thoại.

Cường kích ‘thú mỏ vịt’ của Nga tham chiến tại Ukraine

Cường kích ‘thú mỏ vịt’ của Nga tham chiến tại Ukraine

Giới quân sự Nga đã công bố video về hoạt động tác chiến của cường kích Su-34 ‘thú mỏ vịt’ tại Ukraine.