{keywords}
Khói bốc lên ở thủ đô Kiev của Ukraine sau khi bị pháo kích. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, tuyên bố trước các phóng viên sau cuộc họp với các nghị sĩ Mỹ, bà Oksana Markarova nói, Nga đã sử dụng bom nhiệt áp (bom chân không) khi tấn công Ukraine. "Ngày hôm nay, Moscow đã sử dụng bom nhiệt áp... Sự tàn phá mà Nga cố gây ra cho Ukraine là rất lớn".

Bom chân không hay vũ khí nhiệt áp, hút khí oxy từ không gian xung quanh để tạo ra một vụ nổ có nhiệt độ cao, thường tạo ra một làn sóng nổ có thời gian dài hơn nhiều các loại chất nổ thông thường.

Tổ chức Ân xá Quốc tế và Giám sát Nhân quyền đều cáo buộc quân Nga dường như đã dùng đạn chùm bị cấm. Tổ chức Ân xá Quốc tế còn buộc tội Nga tấn công một trường học ở phía đông bắc Ukraine, nơi dân thường đang trú ẩn bên trong.

Hiện chưa có xác nhận chính thức nào về việc bom nhiệt áp đã được sử dụng trong cuộc xung đột tại Ukraine. Hãng tin CNN cho hay, một nhóm phóng viên của họ đã phát hiện một bệ phóng đa tên lửa nhiệt áp của Nga ở gần biên giới Ukraine vào cuối tuần trước.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho hay đã nắm được thông tin trên nhưng chưa thể xác nhận Nga đã sử dụng những vũ khí như vậy. "Nếu điều đó thực sự xảy ra, đó là một tội ác chiến tranh", bà Psaki nói tại một cuộc họp báo.

Hiện Đại sứ quán Nga tại Mỹ chưa phản hồi với đề nghị bình luận về thông tin trên.

Trước đó, đại diện của Ukraine tại Liên Hợp Quốc Sergiy Kyslytsya tuyên bố với thế giới: "Đừng nghe những lời nói dối của Nga, hãy lắng nghe tiếng kêu cứu của Ukraine. Chúng tôi cần sự giúp đỡ của các bạn".

Lời cầu cứu trên được đưa ra trong cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an. Tại cuộc họp, quy mô cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Ukraine được hé lộ cùng với các cáo buộc rằng Nga đã thả một quả bom có sức tàn phá lớn xuống lãnh thổ Ukraine. Ông Sergiy Kyslytsya phát biểu như vậy vào ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ chủ tịch Hội đồng Bảo an của Nga. Nhiều nước thành viên hội đồng cho rằng Nga đã sử dụng bom đạn chùm trái phép.

Hoài Linh

Kiev đòi áp vùng cấm bay Nga, Canada gửi Ukraine vũ khí chống tăng

Kiev đòi áp vùng cấm bay Nga, Canada gửi Ukraine vũ khí chống tăng

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng đã đến lúc phương Tây xem xét áp vùng cấm bay đối với máy bay Nga, nhưng Mỹ khẳng định sẽ không có chuyện đó.