Thời gian gần đây, tuyến quốc lộ 8A, đường lên cửa khẩu Cầu Treo (Hương Sơn, Hà Tĩnh) xuống cấp trầm trọng, thường xuyên xảy ra sạt lở. Hiện nay tuyến đường này đang thực hiện Dự án nâng cấp, sữa chữa với tổng mức đầu tư hơn 1.662 tỷ đồng. Quá trình thi công khiến các phương tiện lưu thông qua khu vực này gặp nhiều trở ngại.

Theo ghi nhận của VietNamNet, những ngày đầu năm, lượng xe lưu thông qua cửa khẩu Cầu Treo nhiều hơn so với những ngày thường. Tuy nhiên các tài xế di chuyển rất khó khăn bởi đường lên cửa khẩu có độ dốc lớn, nhiều đoạn đang thi công dở gây ách tắc cục bộ.

Anh Lê Hữu Bằng (lái xe Việt – Lào) cho biết: “Trước đây quốc lộ 8A xuống cấp, di chuyển đã khó khăn, nay tài xế càng vất vả hơn khi đường đang được nâng cấp, sữa chữa. Có nhiều đoạn đường hẹp, dốc lại nối dài, lúc thi công không kịp phân luồng khiến xe cộ ách tắc.

Mỗi lần lái xe từ cửa khẩu về, tôi lại nơm nớp lo sợ gặp phải tai nạn bởi nhiều đoạn cua gấp. Tôi mong các nhà thầu sớm đẩy nhanh tiến độ để chúng tôi có thể an tâm chở hàng qua cửa khẩu”.

Đại diện Cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết, những ngày đầu năm lượng xe lưu thông qua cửa khẩu nhiều hơn so với trước đó. Trung bình mỗi ngày có khoảng 200 đến 300 xe lưu thông qua khu vực cửa khẩu. 

"Tình trạng ùn ứ giao thông xảy ra lúc thi công đường từ tháng 7, tháng 8 đến nay. Có những ngày tới 3 chiếc xe bị lật khi đi qua tuyến đường đang sửa chữa", đại diện Cục Hải quan Cầu Treo nói.

Còn theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 4 (Tổng cục đường bộ Việt Nam), dự án cải tạo, nâng cấp QL 8A có thời gian thực hiện trong vòng 18 tháng (từ tháng 9/2021 - 2/2023).

"Trước đó dự án này dự kiến được thực hiện từ 2012-2015 nhưng do không bố trí được vốn nên đến nay mới thực hiện được. Hiện tại đã thi công phần dưới cơ bản hoàn thành, còn đoạn phía trên gần cửa khẩu mới thi công được 30% khối lượng. Chúng tôi đang cố gắng để rút ngắn tiến độ. Quá trình thi công gặp rất nhiều bất lợi do thời tiết mưa liên tục, lưu lượng xe những ngày cuối năm lưu thông nhiều, chủ yếu là xe nặng.

Lúc thi công các đơn vị đều có người điều tiết giao thông. Vì tuyến đường hẹp, dốc, một bên núi một bên vực, khi xe có hai làn lưu thông ngược chiều thì một bên phải dừng lại cho bên khác đi qua nên sẽ có hiện tượng các xe bị chậm lại", lãnh đạo Ban Quản lý dự án 4 nói.

{keywords}
 Dự án nâng cấp QL 8 đường lên cửa khẩu Cầu Treo có mức đầu tư hơn 1600 tỷ đồng
{keywords}
Đường lên cửa khẩu Cầu Treo đang được tu sửa khiến giao thông bị ách tắc
{keywords}
Các phương tiện di chuyển khó khăn 
{keywords}
Đường sửa gặp trời mưa, giao thông đi lại càng khó khăn
{keywords}
Các phương tiện lên cửa khẩu phải dừng do ùn ứ
{keywords}
Nhiều đoạn đang được nâng cấp khiến đường bị bó hẹp, tiềm ẩn tai nạn giao thông
{keywords}
Điều kiện thi công khó khăn nên tiến độ xây dựng mới chỉ đạt khoảng 10% khối lượng
{keywords}
Nhiều đoạn đường bụi mờ mịt, gây khó khăn cho người và phương tiện lưu thông
{keywords}
 
{keywords}
Nhiều đoạn bị ùn tắc do phân luồng giao thông chưa hợp lý  
{keywords}
Xe tải xếp hàng trên QL 8A


Thiện Lương

Sạt lở, nghìn khối đất đá chắn ngang đường lên cửa khẩu Cầu Treo

Sạt lở, nghìn khối đất đá chắn ngang đường lên cửa khẩu Cầu Treo

Do ảnh hưởng của bão số 8, trên địa bàn Hà Tĩnh xảy ra mưa lớn khiến núi bị sạt lở, hơn 1.000m3 đất đá chắn ngang quốc lộ 8. Đường lên cửa khẩu Cầu Treo bị ách tắc.