Lễ hội đền Hùng, Tuần Văn hóa du lịch đất Tổ 2023 và lễ kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước của UNESCO về bảo vệ di sản văn hoá phi vật thể đã khai mạc tối qua tại Phú Thọ. Ông Christian Manhart - Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam vui mừng bởi Việt Nam đã đề cao tầm quan trọng của việc phát huy mọi khía cạnh văn hóa để thúc đẩy phát triển kinh tế.
Biểu diễn tại lễ khai mạc có hơn 400 nghệ nhân, nghệ sĩ, học sinh, sinh viên các trường tại thành phố Việt Trì, trong đó có các nghệ sĩ tên tuổi như: Trọng Tấn, Anh Thơ, Ngọc Ký, Ngọc Liên, NSND Thanh Hoài, NSND Thúy Ngần, NSƯT Ngọc Bích, NSƯT Dịu Hương, nghệ nhân Văn Tuấn, Khánh Hồng, nghệ nhân dân gian Phạm Hải Hưng...
Chương trình gồm 3 phần: Linh thiêng nguồn cội - Đất tổ Hùng Vương; tinh hoa di sản; khát vọng Lạc Hồng. 
Tổng đạo diễn Lê Thế Song cho biết: "Ê kíp thực hiện mong muốn mọi người có thể cảm nhận tốt hơn, sâu hơn về 2 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã được UNESCO ghi danh: Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và hát Xoan".
Màn trình diễn ấn tượng của 100 nghệ nhân hát Xoan và 200 học sinh tiểu học là con cháu của các nghệ nhân 4 phường Xoan của Phú Thọ thể hiện sự trao truyền thế hệ, gìn giữ di sản, bản sắc dân tộc. 
Khán giả còn có dịp xem màn trình diễn các di sản văn hóa nổi tiếng của Việt Nam đã được UNESCO ghi danh như: Hát then, ca trù, nghệ thuật xòe Thái, dân ca quan họ Bắc Ninh; dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh; nhã nhạc cung đình Huế, tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ, nghệ thuật bài chòi Trung Bộ, đờn ca tài tử Nam Bộ, Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên.
"Tôi muốn đưa di sản văn hoá của Việt Nam lên sân khấu một cách mộc mạc, nguyên bản nhưng vẫn đậm chất nghệ thuật. 11 di sản lần đầu tiên được trình diễn trên cùng sân khấu một cách có hệ thống cho thấy sự độc đáo của di sản, giao thoa và lan tỏa của các di sản với nhau, trong cùng một dân tộc Lạc Việt", Tổng đạo diễn Lê Thế Song chia sẻ.

Trong khuôn khổ các hoạt động của lễ hội Đền Hùng, tuần Văn hóa - Du lịch đất Tổ và các hoạt động quảng bá di sản văn hóa Việt Nam năm 2023, hôm nay, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Phú Thọ sẽ diễn ra Diễn đàn bền vững Việt Nam 2023 (VSF 2023). Với chủ đề “Phát huy vai trò của di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch bền vững”, sự kiện do Tổ chức Khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) chủ trì tổ chức, Bộ VHTT&DL bảo trợ nội dung và phối hợp tổ chức.

Sự kiện có sự góp mặt của các diễn giả hàng đầu Việt Nam và quốc tế: GS. Aaron Ahuvia - chuyên gia hàng đầu thế giới về tình yêu thương hiệu đến từ ĐH Michigan, Mỹ; GS. Pier Luigi Sacco - GS Kinh tế văn hóa, ĐH IULM Milan, Italia và cố vấn đặc biệt của Cao ủy Văn hóa và Giáo dục, Liên minh châu Âu; GS. Anya Diekmann, ĐH Tự do Brussels, Bỉ và Tổ chức Du lịch cộng đồng quốc tế (ISTO)… 

Các nhóm vấn đề được tập trung thảo luận gồm: Định vị thương hiệu địa phương thông qua văn hoá, di sản và phát triển du lịch bền vững; Cơ chế, chính sách, giải pháp và chiến lược phát huy giá trị di sản và văn hóa bản địa nhằm thúc đẩy kinh doanh du lịch có trách nhiệm và phát triển kinh tế địa phương, đồng thời nâng cao nhận thức và giáo dục cộng đồng về bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa...