Ứng dụng AI cụ thể ở đây là chatbot và robot. Nhiều tổ chức tài chính sử dụng AI để cho phép người dùng truy cập 24/7 thực hiện các hoạt động ngân hàng... Công nghệ này còn giúp các ngân hàng đưa ra những quyết định quản lý rủi ro và cho vay, tăng cường tính bảo mật, ngăn ngừa và phát hiện gian lận.

Những tiện ích mà công nghệ Blockchain có thể ứng dụng trong hoạt động ngân hàng là: chuyển khoản; xây dựng hệ thống nhận diện khách hàng dựa trên sổ cái phân tán - điều này thực sự hữu ích vì tất cả các ngân hàng, tổ chức tín dụng đều phải có quy trình xác thực. Blockchain cho phép người dùng xác minh danh tính chỉ bằng một bước đơn giản, thông tin này được lưu trữ và được cấp quyền cho các ngân hàng khác trong hệ thống.

Theo phân tích của IDC, ngân hàng là một trong những ngành đầu tư lớn cho các giải pháp phân tích dữ liệu phục vụ hoạt động kinh doanh. Lượng dữ liệu được tạo ra bởi các giao dịch như: quẹt thẻ tín dụng, rút tiền ATM, giao dịch online rất phức tạp. Việc thu thập, phân tích các dữ liệu đó nhằm xác định hành vi, thói quen chi tiêu của khách hàng để đưa ra quyết định hợp lý để duy trì lợi thế cạnh tranh.  Phân tích dữ liệu lớn không chỉ giúp xác định xu hướng thị trường, mà còn giúp các ngân hàng hợp lý hóa các quy trình nội bộ và giảm rủi ro.

{keywords}
Nhờ ứng dụng công nghệ khách hàng có thể nhận được quyết định về việc cho vay hoặc thế chấp trong vòng vài giờ hoặc gần như ngay lập tức sau khi gửi thông tin. (Ảnh minh họa: Internet)

Tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) có lợi thế tiết kiệm nhân lực, chi phí hoạt động và giảm thiểu sai sót. Khi triển khai RPA, phần mềm được lập trình cho phép robot và trợ lý ảo hoàn thành các nhiệm vụ lặp đi lặp lại và tốn nhiều công sức một cách chính xác và nhanh chóng. Thông qua RPA, khách hàng có thể nhận được quyết định về việc cho vay hoặc thế chấp trong vòng vài giờ hoặc gần như ngay lập tức sau khi họ gửi thông tin.

Giao diện giọng nói còn gọi là những giải pháp về chatbot - được thiết kế dựa trên nền tảng AI đang được các ngân hàng trên thế giới triển khai hiệu quả. Các hình thức truyền thông hai chiều truyền thống như: email, điện thoại và văn bản có thể được thay thế bằng chatbot.

Giao diện lập trình ứng dụng (API) mở giúp các ngân hàng tiếp cận dữ liệu khách hàng một cách dễ dàng hơn vì dữ liệu được tạo sẵn cho các bên thứ ba không có mối quan hệ chính thức với các ngân hàng. Nguồn dữ liệu được thu thập dựa trên nền tảng quan hệ của khách hàng, ngân hàng và các công ty tài chính công nghệ sẽ mang lại lợi ích cho các bên.

Thông tin về tình hình tài chính của khách hàng rất nhạy cảm và là mục tiêu hấp dẫn của tội phạm mạng, do vậy bảo mật là tối quan trọng đối với các tổ chức tài chính và ngân hàng. Các ngân hàng cần tiên lượng những kịch bản bị tấn công và lên kế hoạch ứng phó kịp thời để giảm thiểu thiệt hại; cần chia sẻ kiến thức và tình huống thực tế về tấn công mạng; làm việc với các cơ quan nhà nước để đảm bảo an ninh mạng được ưu tiên; đào tạo nhân viên về trách nhiệm trong việc bảo mật dữ liệu của khách hàng và cá nhân.

Theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, các ngân hàng thương mại có những chuyển biến tích cực trong việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh và vận hành tác nghiệp. Cuộc đua về digital bank diễn ra khá sôi nổi. Ứng dụng ngân hàng di động nay đã được nâng cấp lên thành ứng dụng ngân hàng số với đầy đủ tính năng. Dịch vụ ngân hàng đã len lỏi vào mọi ngóc ngách của đời sống, kết hợp với các lĩnh vực, ngành nghề để xây dựng hệ sinh thái thông minh.

Linh Đan

Hơn 90% ngân hàng trong nước đang tiến hành chuyển đổi số

Hơn 90% ngân hàng trong nước đang tiến hành chuyển đổi số

Việt Nam được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng cho phát triển ngân hàng số với 96,5 triệu dân, cơ cấu dân số trẻ (chiếm khoảng 70%), đồng thời 72% dân số sở hữu smartphone, 130 triệu thuê bao di động, 64 triệu người dùng Internet.