Từ đầu năm 2023 đến nay, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp, tổ chức nhiều buổi tập huấn các kỹ năng quảng bá, xúc tiến thương mại qua các nền tảng thương mại điện tử cho nhiều tỉnh, thành phố nhằm hỗ trợ các HTX, các hộ sản xuất các kỹ năng quảng bá giới thiệu sản phẩm trên nền tảng trực tuyến; cùng với đó, là các kỹ năng bán hàng hiệu quả trên các sàn giao dịch thương mại điện tử.

Điển hình, Sơn La là vựa cây ăn quả lớn nhất miền Bắc, lớn thứ 2 cả nước với trên 84.700ha cây ăn quả, sản lượng trái cây hàng trăm nghìn tấn quả mỗi năm; có 281 mã số vùng trồng đã được cấp và xuất khẩu sang thị trường các nước Úc, Mỹ, Trung Quốc, EU... Trong đó, nhiều loại trái cây chủ lực nổi tiếng, như xoài tròn Yên Châu, Mận hậu Sơn La, nhãn Sông Mã, na Mai Sơn. Thời vụ thu hoạch các loại trái cây của Sơn La bắt đầu từ tháng 4 kéo dài đến tháng 11 dương lịch hằng năm.

Do vậy, để đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của Sơn La, ngày  20/4 vừa qua, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với địa phương tổ chức “Khóa Tập huấn Kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho kinh tế tập thể và hợp tác xã”.

W-sanpham-1.png
Ảnh minh hoạ

Tại Khóa tập huấn, 50 doanh nghiệp, hợp tác xã được các chuyên gia của Cục Xúc tiến thương mại và nền tảng mạng xã hội Tiktok Việt Nam trực tiếp hướng dẫn và hỗ trợ triển khai các hoạt động bán hàng trên nền tảng số từ khâu chuẩn bị, tạo tài khoản, đưa sản phẩm lên gian hàng và theo dõi đơn hàng; cách chụp ảnh, xây dựng nội dung giới thiệu sản phẩm; cách thức gói bọc, vận chuyển đảm bảo chất lượng sản phẩm và truyền đạt thông tin về sản phẩm với khách hàng thông qua hoạt động livestream...

Đại diện hợp tác xã nông sản bản địa Noọng Piêu, xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La cho biết, kể từ khi áp dụng thương mại điện tử vào quá trình quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm nông sản, hợp tác xã đã mở rộng được thị trường tiêu thụ, phát triển thêm một số nhà phân phối; đưa được hàng hóa vào các chuỗi siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, như: AEON MALL, hệ thống cửa hàng Kingfood, BigC Sài Gòn...

“Việc áp dụng thương mại điện tử, cũng như ứng dụng công nghệ vào công tác xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm giúp hợp tác xã rút ngắn được thời gian kết nối với thị trường, người tiêu dùng, đem sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách dễ dàng, thuận lợi. Đặc biệt, công nghệ hay thương mại điện tử mang đến cho hợp tác xã, cơ sơ sản xuất nông sản những cơ hội thị trường mới thông qua các cách tiếp cận mới và hiện đại”, nhiều đại diện hợp tác xã tham gia buổi tập huấn tại Sơn La cùng chia sẻ.

Tương tự tại Quảng Bình, đầu tháng 6/2023 vừa qua, Cục Xúc tiến thương mại cũng phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Quảng Bình và nền tảng mạng xã hội Tiktok tổ chức “Khoá tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho kinh tế tập thể và hợp tác xã”. Khóa tập huấn thu hút 60 học viên đại diện cho 40 doanh nghiệp nhỏ và vừa xuất khẩu thuộc mọi thành phần kinh tế, hợp tác xã, tổ chức xúc tiến thương mại trong tỉnh.

Khóa tập huấn đã hỗ trợ các HTX, cơ sở sản xuất thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, góp phần nâng cao trình độ sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trên điện thoại thông minh và máy vi tính, cách thức tham gia thị trường thương mại điện tử và các công cụ như tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing), tiếp thị trực tuyến (marketing online)... giúp HTX, doanh nghiệp xuất khẩu livestream quảng bá hình ảnh sản phẩm mở rộng thị trường tiêu thụ, từ đó nâng tầm giá trị thương hiệu của nông sản Việt Nam.

Ngọc Cương và nhóm PV, BTV