Đơn kiện được nộp hôm 3/1. The Weather Channel là ứng dụng thời tiết phổ biến, được tải hơn 100 triệu lượt và có 45 triệu người dùng hàng tháng. Chính quyền thành phố Los Angeles cho biết The Weather Company, công ty đứng sau ứng dụng, đã vận động người dùng bật theo dõi định vị khi nhấn mạnh thông tin chỉ được sử dụng để địa phương hóa bản tin thời tiết. Ngoài ra, theo đơn kiện, họ còn dùng dữ liệu cho các mục đích thương mại không liên quan đến thời tiết như tiếp thị mục tiêu, phân tích cho các quỹ đầu tư. Weather Company thuộc sở hữu của IBM.
The Weather Channel thuyết phục người dùng bật vị trí để địa phương hóa bản tin thời tiết |
Trước đó, Thời báo New York đăng tải bài báo nêu chi tiết hàng loạt các hãng kiếm lợi từ việc theo dõi vị trí chính xác của người dùng thông qua các ứng dụng smartphone để cung cấp cho nhà quảng cáo, cửa hàng và nhà đầu tư đang muốn nghiên cứu hành vi. Các nhà làm luật xem dữ liệu này là đặc biệt nhạy cảm vì nó có thể tiết lộ thông tin riêng tư về cuộc sống của mọi người, bao gồm các chuyến thăm khám bệnh, các nơi cầu nguyện…
Người phát ngôn của IBM khẳng định The Weather Company luôn minh bạch về việc sử dụng dữ liệu vị trí.
Đơn kiện chỉ trích công ty không tiết lộ đầy đủ các hành vi của mình khi được người dùng cho phép theo dõi vị trí và che đậy các chi tiết theo dõi khác trong chính sách bảo mật. The Weather Company có thể bị phạt tối đa 2.500 USD cho mỗi vi phạm Luật cạnh tranh. Thẩm phán sẽ xác định số lượng vi phạm và số lượng khoản phạt. Xét đến số công dân California có thể dùng ứng dụng Weather Channel, tiền phạt có thể lên đến hàng triệu USD nếu thành phố thắng kiện.