Bộ trưởng Ngoại giao Anh James Cleverly chủ trì hội nghị với tư cách Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ông nhận xét AI “về cơ bản sẽ thay đổi mọi khía cạnh cuộc sống con người”. Đồng thời, ông cho rằng cần khẩn trương “định hình quản trị các công nghệ có tính chuyển đổi vì AI không có ranh giới”. Ông cũng cảnh báo công nghệ thúc đẩy thông tin sai sự thật và hỗ trợ các thế lực trong công cuộc tìm kiếm vũ khí.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tổ chức cuộc họp về AI tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Mỹ ngày 18/7. (Ảnh: Reuters).

Tham dự hội nghị còn có Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, đồng sáng lập startup AI Anthropic Jack Clark và Giáo sư Zeng Yi, đồng sáng lập Trung tâm nghiên cứu Đạo đức và quản trị AI Anh – Trung. Theo ông Guterres, các ứng dụng quân sự và phi quân sự của AI đều gây hậu quả nghiêm trọng với hòa bình và an ninh thế giới.

Ông ủng hộ lời kêu gọi của một số quốc gia về việc thành lập cơ quan mới của Liên hợp quốc nhằm ủng hộ các nỗ lực chung để quản trị công nghệ đặc biệt này, dựa trên mô hình của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế, Tổ chức hàng không dân sự quốc tế hay Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc, Zhang Jun, mô tả AI là “con dao hai lưỡi” và cho biết Bắc Kinh ủng hộ vai trò điều phối trung tâm của Liên hợp quốc đối với thiết lập nguyên tắc hướng dẫn cho AI.

Theo đại sứ Zhang Jun, AI tốt hay xấu, thiên thần hay ác quỷ còn dựa vào cách loài người tận dụng, quản lý và cân bằng giữa phát triển với an toàn. Ngoài ra, nên ngăn AI trở thành “ngựa hoang”.

Phó đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc, Jeffrey DeLaurentis, cũng đồng tình rằng các nước cần cùng nhau hợp tác về AI và các công nghệ mới nổi khác để giải quyết những rủi ro với con người, đe dọa hòa bình và an ninh.

Trong khi đó, Phó đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Dmitry Polyanskiy nhận xét cần có cuộc thảo luận chuyên nghiệp, khoa học về AI.

(Theo Reuters)