Tại Hội nghị khoa học và Triển lãm Răng Hàm Mặt Quốc tế (VIDEC) 2023, GS. Akira Hamura đến từ Trường Đại học Nha khoa Nippon Nhật Bản đã trình bày bài báo cáo về tác dụng của chất này. 

Xylitol - chất tạo ngọt bảo vệ răng miệng

Lấy dẫn chứng từ các nghiên cứu về đường của Turku (Phần Lan) năm 1970-1978, GS. Hamura - chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nghiên cứu về Xylitol đã chỉ ra hiệu quả của chất này. Theo Giáo sư, việc sử dụng thường xuyên Xylitol - một dẫn xuất rượu đường với vị ngọt tự nhiên có nhiều trong các quả họ dâu, cây bạch dương, cây sồi xanh và một số loại rau củ - có khả năng làm giảm Streptococcus Mutans (MS - vi khuẩn gây sâu răng) trong khoang miệng, từ đó tạo điều kiện cho các vi khuẩn ít hại hơn hoặc vi khuẩn có lợi phát triển. Ngoài ra, Xylitol cũng được chứng minh có khả năng giảm thiểu lượng mảng bám trên răng.

Giáo sư cũng tiếp tục đưa ra nhiều cơ sở khoa học chứng minh hiệu quả của Xylitol trong việc ngăn ngừa sâu răng ở cả người lớn và trẻ nhỏ, điển hình là các nghiên cứu của Scheinin & Mäkinen 1976; Isokangas 1987; Söderling và cộng sự, 2000, Isokangas và cộng sự, 2000. Xylitol cũng có thể được bổ sung vào các chế độ ăn kiêng. Xylitol cũng đã phát huy tác dụng ngừa sâu răng khi được ứng dụng vào thực tiễn sử dụng tại nhiều nước trên thế giới như Phần Lan, Thuỵ Điển, Estonia, Belise, Mỹ, Canada, Nhật Bản, Italia… Theo GS. Hamura, Xylitol có thể góp phần tăng cường khả năng tái khoáng của nước bọt. Đây là một quá trình quan trọng với sức khỏe răng miệng và được coi là một cơ chế tự sửa chữa của cơ thể để chữa lành các tổn thương sâu răng. 

 GS Akira Hamura - Đại học Nha khoa The Nippon (Tokyo, Nhật Bản) chia sẻ về hiệu quả ngăn ngừa sâu răng và nha chu của Xylitol

Sự phổ biến rộng rãi của Xylitol trên toàn thế giới

Với tác dụng bảo vệ sức khỏe răng miệng, hiện nay Xylitol được ứng dụng rộng rãi tại nhiều nước phát triển như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và nhiều nước châu Á khác như một biện pháp phòng chống sâu răng. Nhiều sản phẩm Xylitol được bán ở những quốc gia này và rất dễ dàng sử dụng hàng ngày.

Tại Việt Nam, những tác dụng của Xylitol cũng đang được quảng bá rộng rãi. Có thể kể đến hoạt động nghiên cứu của Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam (VOSA) đã chứng minh hiệu quả của sản phẩm kẹo cao su có chứa Xylitol trong việc giảm sâu răng khi sử dụng hàng ngày.

Không dừng lại ở các nghiên cứu, hàng năm, Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam còn mời các chuyên gia đầu ngành về Xylitol đến hội thảo và chương trình đào tạo chuyên môn hàng năm tại nhiều tỉnh thành như Thái Nguyên, Hải Phòng, Huế, TP.HCM... Tại các chương trình trước đó do Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam tổ chức, các chuyên gia đã liên tục cập nhật kiến thức và những nghiên cứu mới về Xylitol cho cộng đồng khoa học. Năm nay, tại VIDEC 2023, bài báo cáo “Kiểm soát sâu răng với Xylitol dựa trên bằng chứng” của GS. Hamura về công dụng của Xylitol trong việc ngừa sâu răng và các bệnh răng miệng tiếp tục được giới khoa học đón nhận. Với những ứng dụng thiết thực trong việc bảo vệ răng miệng, không chỉ các chuyên gia về Xylitol mà ngày càng nhiều nha sĩ và sinh viên nha khoa cũng tham gia nghiên cứu và tìm hiểu về cơ chế tác dụng của chất này. 

 GS. Akira Hamura thuyết trình về chủ đề “Kiểm soát sâu răng với Xylitol dựa trên bằng chứng” tại VIDEC 2023

Các chuyên gia răng hàm mặt cho biết kẹo cao su có chứa Xylitol được khuyến khích sử dụng như một trong những phương thức tự chăm sóc sức khỏe răng miệng hàng ngày. Hiện nay, kẹo cao su Lotte Xylitol - một sản phẩm của công ty Lotte Việt Nam cũng là sản phẩm được Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam khuyên dùng có tác dụng ngăn ngừa sâu răng. Hiệu quả ngăn ngừa sâu răng của Lotte Xylitol cũng đã được chứng minh trong nghiên cứu khoa học của VOSA năm 2019.

(Nguồn: công ty Lotte Việt Nam)