Sáng 26/9, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra tình hình phòng chống bão số 4 tại Cảng neo đậu Tịnh Hòa (xã Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi).

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra công tác ứng phó với bão số 4. Ảnh CTV

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi - Bùi Thị Quỳnh Vân cho biết, hiện nay, tỉnh Quảng Ngãi đang chủ động các phương án ứng phó trước khi cơn bão số 4 (Noru) đổ bộ vào đất liền.

Tỉnh cũng đã quán triệt các địa phương không được để xảy ra sự cố, vấn đề do lỗi chủ quan, trừ những sự cố bất khả kháng, ngoài mong muốn. 

Theo Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ngãi, mặc dù địa phương đã có nhiều kinh nghiệm trong công tác ứng phó từ những cơn bão trước nhưng xác định bão số 4 là cơn bão mạnh, sau khi bão đi qua có thể sẽ gây ra những hậu quả khôn lường nên địa phương đã có những chuẩn bị kỹ lưỡng.

“Điều quan tâm nhất là đảm bảo tính mạng cho người dân và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản. Quảng Ngãi đặc biệt chú trọng đến 5 huyện miền núi và huyện đảo Lý Sơn.

Lý Sơn được xác định là vùng đầu tiên ảnh hưởng nặng của bão nên ngày hôm qua, lực lượng quân đội đã giúp cho bà con chằng chống nhà cửa và thực hiện các phương án ứng phó. 

Đến chiều nay, tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo cho các tỉnh miền núi”, bà Vân nói. 

Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị ứng phó trước, trong và sau bão số 4 đã được chính quyền tỉnh Quảng Ngãi thực hiện tích cực. Ảnh CTV

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, đến thời điểm này, với sự chuẩn bị tích cực của tỉnh Quảng Ngãi, có thể tạm yên tâm trước khi cơn bão đến. 

Tuy nhiên, khi bão vào sẽ còn rất nhiều tình huống xảy ra, do đó, Bộ trưởng yêu cầu địa phương này tiếp tục vận động tuyên truyền người dân không chủ quan, lơ là.

“Ngoài việc chủ động trong kêu gọi các tàu thuyền neo đậu, hướng dẫn các tàu thuyền ngoài khơi tìm nơi tránh trú...Tỉnh cần chú trọng các tình huống khó lường khi bão vào, trong đó có vấn đề sạt lở ở khu vực miền núi. 

Dù hiện nay, tỉnh Quảng Ngãi đã chuẩn bị kịch bản tương đối để ứng phó như bố trí điểm tái định cư, di dời dân ở vùng xung yếu, tuy nhiên, cần phải có thêm lực lượng thường xuyên, túc trực hàng ngày ở cạnh bà con để kiểm soát tốt tình hình. 

Khi có tình huống xấu xảy ra sẽ động viên thậm chí cưỡng chế với phương châm “cẩn tắc vô áy náy”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

>>Xem tin nóng: Tin bão số 4 - Siêu bão Noru và các chỉ đạo ứng phó khẩn cấp