Theo Guardian, trong ngày 19/11, Hạ nghị sĩ Javier Milei đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Argentina. Đối thủ trực tiếp của ông Milei là Bộ trưởng Kinh tế Sergio Massa đã thừa nhận thất bại trước khi kết quả kiểm phiếu được công bố.

"Rõ ràng kết quả không như chúng tôi mong đợi, nhưng chúng tôi chúc mừng ông Milei. Ông ấy là Tổng thống mà người dân Argentina đã chọn cho 4 năm tới", ông Massa nói.

Kết quả được Cơ quan Bầu cử Argentina công bố sau đó cho thấy, ông Milei giành được 55,69% số phiếu, trong khi ông Massa nhận được 44,3% số phiếu.

"Đây là một phép màu. Từ hôm nay bắt đầu công cuộc tái thiết Argentina. Chúng ta sẽ trở lại vị thế vốn có trên trường quốc tế", ông Milei nói sau khi thắng cử.

Dự kiến, ông Milei sẽ bắt đầu công việc từ ngày 10/12, với nhiệm vụ quan trọng nhất là vực dậy nền kinh tế Argentina, vốn đang chìm trong lạm phát. Ngoài ra, tân Tổng thống Argentina cũng cần giải quyết khoản nợ 44 tỷ USD với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

264271 reuters.jpg
Tân Tổng thống Argentina Javier Milei. Ảnh: Reuters

Ông Javier Milei (53 tuổi), là một chuyên gia kinh tế và ngôi sao truyền hình trước khi dấn thân vào chính trường. Truyền thông Argentina thường so sánh ông Milei với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Ông Milei từng tuyên bố rằng có một kế hoạch để phục hưng Argentina trong vòng 35 năm, với hơn 60 cải cách trong các lĩnh vực kinh tế, lao động, giáo dục, y tế và chính sách, cùng những lĩnh vực khác.

Tân Tổng thống Argentina cam kết sẽ đưa ra những biện pháp mạnh nhằm phục hồi nền kinh tế, bao gồm đóng cửa ngân hàng trung ương, bỏ đồng Peso và cắt giảm chi tiêu. Ông Milei cũng sẽ giảm quan hệ với các đối tác thương mại chính như Trung Quốc và Brazil, trong khi tăng cường hợp tác với Mỹ.

"Cả thế giới đã dõi theo. Tôi rất tự hào về ông Milei. Tôi tin rằng ông ấy sẽ làm Argentina vĩ đại trở lại", cựu Tổng thống Trump chúc mừng ông Milei trên mạng xã hội.

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva cũng gửi lời chúc may mắn tới chính quyền mới của ông Milei. "Argentina là một đất nước tuyệt vời và xứng đáng với mọi sự tôn trọng. Chúng tôi luôn sẵn sàng hợp tác cùng những người anh em Argentina", ông Lula cho biết.