Theo hãng thông tấn Reuters, đây được xem như một biện pháp khẩn cấp nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung vắc-xin Covid-19, trong bối cảnh việc xuất khẩu vắc-xin từ Ấn Độ bị gián đoạn.

Ấn Độ đã hạn chế xuất khẩu vắc-xin Covid-19 của AstraZeneca do Viện Huyết thanh của nước này sản xuất. Số vắc-xin này, vốn được cam kết đóng góp vào chương trình COVAX, sẽ được sử dụng tại Ấn Độ.

{keywords}
Các loại vắc-xin Covid-19 của Johnson & Johnson, Pfizer-BioNTech, Sputnik V và AstraZeneca. Ảnh: Reuters

UNICEF, cơ quan phụ trách cung cấp vắc-xin Covid-19 thông qua cơ chế COVAX, ước tính nguồn cung vắc-xin sẽ bị thiếu hụt khoảng 140 triệu liều vào cuối tháng này, và khoảng 190 triệu liều vào cuối tháng 6.

“Việc chia sẻ ngay lập tức các liều vắc-xin dư thừa sẵn có là biện pháp tối thiểu, cần thiết và khẩn cấp vào ngay lúc này”, Giám đốc điều hành UNICEF Henrietta Fore cho biết, đồng thời nói thêm rằng điều này có thể giúp sớm ngăn chặn các quốc gia dễ bị tổn thương trở thành những tâm dịch tiếp theo.

Trong bối cảnh các nhà lãnh đạo khối G7 chuẩn bị có cuộc gặp tại Anh vào tháng tới, bà Henrietta Fore, trích dẫn nghiên cứu mới từ công ty phân tích và thông tin khoa học Airfinity,  cho rằng các nước G7 có thể đóng góp khoảng 153 triệu liều vắc-xin Covid-19, nếu họ chịu chia sẻ 20% nguồn cung vắc-xin có sẵn của mình trong các tháng 6, 7 và 8.

Điều đó có thể được thực hiện mà vẫn đáp ứng các cam kết về việc tiêm chủng cho người dân ở các nước trên.

UNICEF cũng cho biết, những hạn chế trong sản xuất vắc-xin Covid-19 ở những nơi khác ngoài Ấn Độ cũng đã làm chậm nguồn cung cho cơ chế COVAX, song sự chậm trễ dự kiến ​​sẽ được giải quyết vào cuối tháng 6 tới.

Cơ chế COVAX, do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên minh toàn cầu về vắc-xin và tiêm chủng (GAVI) đồng chủ trì, chủ yếu dựa vào nguồn cung vắc-xin từ AstraZeneca cho các kế hoạch triển khai sớm vắc-xin Covid-19 trên toàn cầu. Cơ chế này đặt mục tiêu sẽ hoàn tất việc cung cấp trên 2 tỷ liều vắc-xin Covid-19 ra toàn thế giới trong năm nay.

Tuần trước, người đứng đầu WHO đã lên án những "thảm họa đạo đức" của sự bất bình đẳng về vắc-xin Covid-19, đồng thời kêu gọi các nước giàu nên hiến tặng số lượng vắc-xin dư thừa của mình, thay vì sử dụng chúng cho các đối tượng trẻ em ít có nguy cơ nhiễm bệnh nặng hơn.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Việt Anh

Phải tiêm vắc-xin Covid-19

Phải tiêm vắc-xin Covid-19

Trừ khi nguồn cung cấp vắc-xin đến được các nước nghèo hơn, những cảnh bi thảm đang diễn ra ở Ấn Độ có nguy cơ lặp lại ở những nơi khác. Hàng triệu người nữa sẽ chết.

Nhiều nước thừa vắc xin Covid-19

Nhiều nước thừa vắc xin Covid-19

Trong khi một số nước giàu đang “bơi” trong vắc-xin, thì đa số các nước nghèo vẫn đang từng ngày mong chờ có được thứ “thần dược” để giúp người dân miễn nhiễm Covid-19 và đưa xã hội hoạt động trở lại.